General

ป่วยไข้เลือดออกยังพุ่ง สธ.ปรับแนวทางรักษา หลังพบอาการเปลี่ยนไป

สธ. ผนึกภาคีเครือข่าย ถกแนวทางปรับปรุงการรักษาผู้ป่วยไข้เลือดออก หลังพบแนวโน้มผู้ป่วยสูงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบ 3 เท่า และอาการไม่เหมือนที่เคยพบ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมทางวิชาการ Dengue Effective for Treatment and Prevention การดูแลรักษาและป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย

ป่วยไข้เลือดออก

นายแพทย์โอภาสกล่าวว่า โรคไข้เลือดออก เป็นโรคประจำถิ่นที่เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งในปีนี้มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ณ ช่วงเวลาเดียวกันเกือบ 3 เท่า

นอกจากนี้ ยังพบว่า จากการรักษาโรคไข้เลือดออก ในระยะหลังมีรายงานการป่วยและเสียชีวิตมากที่สุดในผู้ใหญ่ จากเดิมที่พบบ่อยในเด็ก

ที่สำคัญ รูปแบบอาการไม่เหมือนกับที่เคยพบมา และมีอาการคล้ายกับโรคอื่น ทำให้การวินิจฉัยโรค ในระยะแรกค่อนข้างยาก หากไม่ติดตามสังเกตอาการใกล้ชิด จะทำให้การรักษาล่าช้า ส่งผลให้อาจเกิดความรุนแรงและเสียชีวิตได้

3 2

ดังนั้น การวินิจฉัยโรคให้ได้ให้เร็วที่สุด ร่วมกับการที่ประชาชนสามารถสังเกตอาการของตนเองและคนในครอบครัวได้ จึงมีความสำคัญอย่างมาก ที่จะช่วยลดการเกิดความรุนแรงของโรค โดยหากมีไข้สูงเฉียบพลันและสูงลอยมากกว่า 2 วัน ห้ามซื้อยากินเอง และควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยทันที

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมการแพทย์ และกรมควบคุมโรค จึงร่วมกับ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย และสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย บูรณาการการแก้ปัญหาโรคไข้เลือดออกในทุกมิติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่การพัฒนาองค์ความรู้ทางวิชาการ การปรับปรุงแนวทางและสื่อสารประชาสัมพันธ์องค์ความรู้ใหม่ในการดูแลรักษาโรคไข้เลือดออกให้กับเครือข่ายบุคลากรทางสาธารณสุข การใช้มาตรการควบคุมพาหะนำโรคไข้เลือดออก เพื่อให้เกิดความร่วมมือดำเนินงานในพื้นที่และลดความสูญเสียจากการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชน

สธ

นายแพทย์ธงชัยกล่าวว่า ในส่วนกรมการแพทย์ นอกจากมีสถานพยาบาลเฉพาะทางดูแลผู้ป่วยที่ซับซ้อน เช่น โรงพยาบาลราชวิถี สถาบันสุขภาพเด็กมหาราชินี เป็นต้น ยังมีภารกิจในการฝึกอบรมพัฒนาความรู้ และทักษะด้านการแพทย์ให้กับบุคลากรทั่วประเทศ

ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย สมาคมวิชาชีพ ราชวิทยาลัยต่าง ๆ พัฒนาคู่มือแนวทางการตรวจวินิจฉัยดูแลรักษาโรคไข้เลือดออก ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่สำหรับบุคลากรทางการแพทย์

พร้อมกันนี้ ยังจัดกิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้ด้านการดูแลรักษาโรคไข้เลือดออก ภาวะแทรกซ้อน และความรู้ด้านวัคซีนใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพบุคลากรการแพทย์ในการรองรับการดูแลผู้ป่วยไข้เลือดออก ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในขณะนี้

2 5

ด้านนายแพทย์นิติ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศไทยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-28 มิถุนายน 2566 พบผู้ป่วยไข้เลือดออกสะสม 27,377 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิต 33 ราย โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายน พบผู้ป่วยสัปดาห์ละ 1,500-2,400 ราย เสียชีวิตสัปดาห์ละ 1-3 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 5-14 ปี รองลงมาคือกลุ่มอายุ 15-24 ปี

กรมควบคุมโรค ได้เพิ่มกลยุทธ์เพื่อควบคุมจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในประเทศ โดยเร่งสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ในการป้องกันตนเอง การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์โรค

ขณะเดียวกัน ยังดำเนินการร่วมกับมาตรการการเฝ้าระวัง การสอบสวนโรค การประเมินแนวโน้มพื้นที่การระบาดของโรคหรือความชุกชุมของแหล่งโรค เพื่อประกาศเป็นโรคระบาดเฉพาะพื้นที่ และวางมาตรการตอบโต้ รวมทั้งเน้นการควบคุมโรคให้เหมาะกับบริบทพื้นที่โดยเฉพาะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo