General

เปิดแล้ว!! ‘นับหนึ่ง’ คลินิกบำบัดยาเสพติด ด้วยแพทย์แผนไทย

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดตัว “นับหนึ่ง” คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยดำรับยาแผนไทย พร้อมบริการ “สุขสำราญนิทราคลินิก” คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรัง นอนไม่หลับ

นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีการให้บริการคลินิกนำร่องด้านการบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก โดยใช้ชื่อ นับหนึ่งคลินิก

คลินิกบำบัดยาเสพติด

คลินิกดังกล่าว เป็นคลินิกบำบัดยาเสพติดกลุ่มฝิ่น เฮโรอีน หรือมอร์ฟีน โดยจะมีการใช้ยาแผนไทย ตำรับที่สามารถใช้ทดแทนอาการอยากยา และลดอันตรายจากการติดยากลุ่มดังกล่าว คือ ตำรับยา ทำให้อดฝิ่น ซึ่งใกล้เคียงกับ ยาเมทธาโดน ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สำหรับกลุ่มยาบ้าและยาไอซ์

นอกจากนี้ ยังมีการนำน้ำมันกัญชาตำรับที่มีสาร CBD เด่น ที่ผลิตจากกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร คือ ตำรับยาการุณย์โอสถ เพื่อลดอันตรายจากการใช้ยาบ้า หรือยาไอซ์ และยังมีการใช้ตำรับยาแผนไทย และยาสมุนไพรอื่น ๆ อีกด้วย

ขณะเดียวกัน กรมการแพทย์แผนไทยฯ ยังได้นำหัตถการทางการแพทย์แผนไทย มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เช่น การนวดไทย การอบไอน้ำสมุนไพร และการประคบสมุนไพร ช่วยลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ ทำให้เพิ่มการไหลเวียนเลือด บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

ฝังเข็ม1

สำหรับ นับหนึ่งคลินิก เริ่มนำร่องให้บริการ ในโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ผู้สนใจสามารถรับคำปรึกษาในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 20 หรือที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ยศเส กทม.

ด้าน ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลจัดให้มีบริการ สุขสำราญนิทราคลินิก คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรัง และนอนไม่หลับ ด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (Chronic Pain and Insomnia TT & CM Clinic) ครบวงจร

ทั้งนี้ ได้เปิดให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วย ตามแนวเวชปฏิบัติการรักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับ ด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดที่มีระยะเวลาต่อเนื่องมากกว่า 3 เดือน ซึ่งเป็นการรักษาแบบองค์รวมร่วมกันระหว่างการแพทย์แผนไทยและการแพทย์บูรณาการ

1 17

สุขสำราญนิทราคลินิก มีการรักษาทั้งแบบใช้ยาและไม่ใช้ยา มีทั้งยาสมุนไพรทั่วไป และที่มีกัญชา เป็นส่วนประกอบ ส่วนการรักษาอาการปวดเรื้อรัง และ นอนไม่หลับ แบบใช้ยา โดยจะใช้ตำรับแผนไทยและยาสมุนไพร ในบัญชียาหลักแห่งชาติ หรือที่อยู่ในเภสัชตำรับของโรงพยาบาล ยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย/การแพทย์ทางเลือก

ส่วนการรักษาแบบไม่ใช้ยา เช่น การนวดรักษา ประคบสมุนไพร การพอกยาสมุนไพร การแช่สมุนไพร การกักน้ำมัน การอบสมุนไพร การฝังเข็มโดยแพทย์แผนจีน และการใช้หลักธรรมานามัย เป็นต้น

ประชาชนที่สนใจ สามารถร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือ Website: https://natherbexpo.dtam.moph.go.th และ โทรศัพท์ 0-2149-5649

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo