General

ฟังหมอก่อน! เคสตัดนิ้วมือ นิ้วเท้า เป็นเบาหวานมั้ย?

หมอแล็บแพนด้า แนะผู้ร้องเรียนพาแม่ไปหาหมอ ถูกตัดนิ้วมือ นิ้วเท้า สุดท้ายไม่เป็นอะไรเลย ให้รอฟังหมอก่อน!

วันนี้ (27 มิ.ย.66) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ “หมอแล็บแพนด้า” เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊กกรณีมีคนร้องเรียนมาว่า มีคนร้องเรียนมาว่า ได้พาคุณแม่ไปหาหมอ “ทางโรงพยาบาลเอาน้ำหัวเข่าไปตรวจ จากนั้นก็เริ่มความดันต่ำ หมอบอกไตวายต้องฟอกไต แล้วก็บอกเป็นโรคเบาหวานบอกเป็นสารพัดโรค สุดท้ายไม่เป็นโรคอะไรเลย แถมต้องมาเสียนิ้วมือ นิ้วขา ขาอีกหนึ่งข้างต้องมาตัด เพราะเกิดจากการดำ เป็น 10 ปี จากคนปกติครบ 32

ตัดนิ้วมือ

ขาที่ตัด เพราะดำถึงข้อเท้าครับ ส่วนอีกข้างที่ไม่ตัด ดำนิ้วเท้าทุกนิ้ว ปล่อยให้นิ้วเท้าหลุดไปเองครับ ก็เลยอยากทราบว่าเกิดจากอะไร”

สำหรับเคสนี้ต้องฟังทางข้อมูลจากหมอด้วยนะครับ น่าจะขอประวัติการรักษาย้อนหลังกับทางโรงพยาบาลได้ จะได้รู้ว่าเกิดจากอะไร  เพราะจากที่บอกมาเห็นว่ามีคำว่า “เบาหวาน” ซึ่งผู้ป่วยเบาหวานมีความเสี่ยงที่จะเกิดเส้นประสาทเสื่อมได้ และเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ ทำให้แผลหายยาก ถ้ามีการติดเชื้อก็อาจต้องลงเอยด้วยการตัดเท้าครับ

ระยะแรก : อาจไม่มีอาการอะไร แต่พอหลอดเลือดมีการตีบตันมากขึ้นจะเริ่มมีปัญหาการปวดที่ขา เดินได้แค่แป๊บเดียวก็ต้องหยุดพัก

ระยะต่อมา : จะเริ่มตีบตันเป็นมากขึ้น ปวดจนเดินได้น้อยลง อาจจะมีแผลซึ่งแผลรักษาไม่หายด้วยการรักษาปกติ จนไปถึงนิ้วเท้าดำ ตาย เสียขาได้ มีบางคนไม่มีอาการปวดขาอะไรเลย แต่แผลไม่หาย นิ้วเท้าดำตาย ซึ่งถือว่าโรคมันได้ดำเนินไปเยอะมากแล้ว แต่ยังไงก็ตาม ลองไปคุยกับหมอที่รักษาดูอีกครั้งนะครับ

2252E111 AB02 4386 AAED 81426806FB03

9FA3A0DA 66DC 4600 B05A CEFBE9D8E2EC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo