General

‘กอนช.’ ชี้ ปริมาณฝนทั่วไทยน้อยกว่าปกติ 5% ระดับน้ำ 6 เขื่อนใหญ่เข้าขั้นวิกฤติ

“กอนช.” คาดไทยเข้าสูภาวะ “เอลนีโญ” เดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมเปิดสถานการณ์น้ำ พบปริมาณฝนทั่วประเทศ ต่ำกว่าค่าปกติของฤดูฝน 5% ระดับน้ำใน 6 เขื่อนใหญ่เข้าขั้นวิกฤติ เตรียมประชุมเพื่อติดตาม และประเมินสถานการณ์น้ำเป็นประจำ 

วันนี้ (15 มิ.ย.) นายบุญสม ชลพิทักษ์วงศ์ รองเลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ พบว่า ปัจจุบันภาพรวมปริมาณฝนทั้งประเทศ ต่ำกว่าค่าปกติของฤดูฝน 5% โดยขณะนี้ปรากฎการณ์เอนโซยังมีสถานะเป็นกลาง และคาดว่ามีแนวโน้มเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะเอลนีโญ ในช่วงเดือน กรกฎาคมนี้

กอนช.

ปัจจุบันมีการเพาะปลูกข้าวนาปี 2566 ไปแล้วประมาณ 6 ล้านไร่ หรือคิดเป็นราว 35% ของแผนการเพาะปลูกทั้งหมด และในส่วนของการเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังปี 2565/66 ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ขณะนี้มีจำนวน 9 ทุ่ง ที่เก็บเกี่ยวแล้ว 100% โดยเหลือเพียงทุ่งโพธิ์พระยาที่เก็บเกี่ยวไปแล้ว 80% โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ ซึ่งกรมชลประทานจะติดตามอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ยังพบบางพื้นที่ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยภาพรวมปริมาณน้ำในแหล่งน้ำทั่วประเทศ อยู่ที่ 51% ของความจุที่รองรับได้ ทั้งยังพบว่าปริมาณน้ำในเขื่อนหลักของประเทศมีไม่มากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีเขื่อนที่ระดับน้ำอยู่ในระดับวิกฤติน้ำน้อยจำนวน 6 เขื่อน ได้แก่

  • แควน้อยบำรุงแดน จังหวัดพิษณุโลก ปริมาณน้ำ 182.6 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 19%
  • ป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดสระบุรี ปริมาณน้ำ 135.31 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 14%
  • นฤบดินทรจินดา จังหวัดปราจีนบุรี ปริมาณน้ำ 71.03 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 24%
  • คลองสียัด จังหวัดฉะเชิงเทรา ปริมาณน้ำ 97.71 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 23%
  • ขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ปริมาณน้ำ 47.51 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 21%
  • ปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปริมาณน้ำ 71.75 ล้านลบ.ม. คิดเป็น 18%

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งให้ความช่วยเหลือ โดยเน้นย้ำให้มีการติดตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ พร้อมรายงานผลการแก้ไขปัญหาให้คณะทำงานได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

กอนช.
บุญสม ชลพิทักษ์วงศ์

ที่ประชุมได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับการคาดการณ์สถานการณ์น้ำในระยะยาว เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำในสภาวะเอลนีโญให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด  รวมถึง กอนช. จะมีการประชุมเพื่อติดตาม และประเมินสถานการณ์น้ำเป็นประจำ ในทุกวันอังคารของสัปดาห์ ตามข้อสั่งการของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. และจะมีการแถลงข่าวผลการประชุมเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง โดยจะเริ่มต้นในวันอังคารที่ 20 มิถุนายนนี้

กอนช.

สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 15 มิถุนายน 2566 

  • ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก
  • ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จังหวัดนราธิวาส (78) ตราด (57) กาญจนบุรี (47) พิษณุโลก (42) เลย (22) พระนครศรีอยุธยา (12)
  • ปริมาตรแหล่งน้ำทุกขนาด 41,874 ล้าน ลบ.ม. (51%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 37,459 ล้าน ลบ.ม. (52%)
  • คุณภาพน้ำในแม่น้ำสายหลัก อยู่ในเกณฑ์ปกติทุกสถานี พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำหลากช่วง 1-3 วัน ดังนี้ ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และตาก ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ภาคใต้ จังหวัดระนอง พังงา และกระบี่
  • กองทัพเรือร่วมกับสำนักงานกรุงเทพมหานคร พร้อมอุปกรณ์ และเครื่องมือดำเนินการขุดลอกดินเลนท้องคลอง พัฒนาทำความสะอาดกำจัดวัชพืช และขยะสิ่งปฏิกูล กีดขวางทางน้ำในคลอง รณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดและคัดแยกขยะ ไม่ทิ้งขยะลงคลอง เพื่อลดมลพิษทางน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ และปรับสภาพน้ำให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo