General

กทม. หารือ กฟน. เร่งซ่อมไฟฟ้าสาธารณะ เพิ่มความปลอดภัยคนกรุง

กทม. หารือ กฟน. เร่งซ่อมไฟฟ้าสาธารณะ เพิ่มประสิทธิภาพไฟส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการจัดซ่อมไฟฟ้าสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมี ผู้บริหารสำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักการจราจรและขนส่ง ผู้แทนสำนักงานเขต 50 เขต ผู้แทนการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

ซ่อมไฟฟ้าสาธารณะ

นายณรงค์  กล่าวว่า วันนี้เชิญ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ร่วมหารือแนวทางแก้ไขไฟฟ้าสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา กทม. และ กฟน. ทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบาย กรุงเทพฯ ต้องสว่าง ซึ่งแบ่งเป็น 2 เรื่อง  เรื่องแรก ไฟเสีย หลอดไฟขาด ให้เร่งดำเนินการแก้ไข และเรื่องที่สอง ให้เพิ่มประสิทธิภาพไฟเดิมที่มี

ในวันนี้ ได้หารือแนวทางและขั้นตอนการดำเนินงาน ความร่วมมือการซ่อมไฟฟ้า และการประสานความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหารือแนวทางการเก็บข้อมูลไฟฟ้าส่องสว่างในพื้นที่ทั้งหมด รวมถึงประสานความร่วมมือด้านอื่น ๆ อาทิ ปัญหาหรืออุปสรรคใดที่อยากให้กทม. ช่วยขับเคลื่อนในมิติของเรื่องไฟฟ้าส่องสว่าง

ณรงค์ เรืองศรี
ณรงค์ เรืองศรี

ขณะที่ กฟน. พร้อมให้ความร่วมมือในการดำเนินการทั้งในเรื่องการเร่งซ่อมแซมไฟฟ้าและเพิ่มประสิทธิภาพไฟฟ้า เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ ในที่ประชุมสำนักการโยธา รายงานว่า ได้รับงบประมาณ เพื่อปรับปรุงไฟฟ้าในพื้นที่สำนักงานเขตทั้ง 50 สำนักงานเขต จำนวน 2หมื่นดวง (ดวงโคม LED พร้อมระบบแจ้งเตือน IOT) ติดตั้งแล้ว 4,434 ดวง คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างจะดำเนินการให้แล้วเสร็จเรียบร้อยภายในเดือน กรกฎาคม 2566

กทม1 1

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงไฟฟ้าสาธารณะในถนนสายหลักสายรอง จำนวน 5,000 ดวง (ดวงโคม LED พร้อมระบบแจ้งเตือน IOT) ติดตั้งแล้ว 953 ดวง คาดว่าผู้รับจ้างจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิถุนายน 2566

สำหรับแนวทางการดูแลซ่อมไฟฟ้าในพื้นที่เขต มอบหมายสำนักงานเขตรับผิดชอบการซ่อม หากมีไฟฟ้าขัดข้องสำนักงานเขตเป็นผู้ดำเนินการเองหรือแจ้งการไฟฟ้านครหลวงเพื่อซ่อมแซม โดยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากสำนักงานเขต

ส่วนการแจ้งซ่อมไฟฟ้าสาธารณะในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักการโยธา จะดำเนินการเองหรือแจ้งการไฟฟ้านครหลวงซ่อม

กทม 5

ด้านการสำรวจไฟถนนด้วยแอปพลิเคชัน สำนักการโยธา ได้จัดทำแอปพลิเคชันในการสำรวจโคมไฟฟ้าสาธารณะ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือดำเนินการสำรวจโคมไฟฟ้าสาธารณะเรียบร้อยแล้ว และได้จัดอบรมวิธีการใช้งานไปแล้วเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงานเขตทุกเขต รวมถึงสำนักการโยธาดำเนินการสำรวจ

ส่วนการสำรวจไฟฟ้าส่องสว่างริมคลอง มอบหมาย สำนักการระบายน้ำ สำรวจคลองหลัก สำนักงานเขต 50 เขต สำรวจคลองสายรองในพื้นที่เขต พร้อมแสดงสถานะการใช้งาน และให้นำข้อมูลส่งสำนักการระบายน้ำรวบรวมโดยเร็ว เพื่อดำเนินการแก้ไขซ่อมแซม โดยในระยะเร่งด่วน

หากพบไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณริมคลองชำรุด ให้เขตและสำนักการระบายน้ำ ดำเนินการแก้ไขไฟฟ้าแสงสว่างที่ชำรุดทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo