COVID-19

‘หมอยง’ ชวนทำความรู้จักโรคประจำฤดูกาล ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่-RSV’

“หมอยง” เผยโรคประจำฤดูกาล ที่ต้องรู้จักเพื่อระวังป้องกัน ทั้ง โควิด ไข้หวัดใหญ่ RSV สร้างปัญหาในกลุ่มเปราะบาง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต และหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ Yong Poovorawan  เรื่อง โรคประจำฤดูกาล โดยระบุว่า

โรคประจำฤดูกาล

โรคโควิด 19 ได้ปรับเข้าสู่โรค ประจำฤดูกาล เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ RSV ไข้หวัด rhinovirus

โรคดังกล่าวจะสร้างปัญหาได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง อายุมาก มีโรคประจำตัวและเด็กเล็ก เห็นได้ชัดจากไข้หวัดใหญ่ RSV

เมื่อติดเชื้อแล้วมีโอกาสเป็นซ้ำได้อีก เช่นเป็นปีนี้แล้วปีต่อไปหรืออีก 2 ปีต่อไปก็เป็นได้อีก แต่ถ้าร่างกายแข็งแรงความรุนแรงก็น้อย

ไข้หวัดใหญ่ถึงแม้จะมีวัคซีน ก็ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดี จึงยังคงมีการระบาดทุกปี และมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ไปตลอดเช่นเดียวกับโควิด 19 เมื่อเป็นแล้วก็ยังเป็นซ้ำได้อีก

หมอยง

โดยทั่วไปการเป็นครั้งที่ 2 และ 3 ความรุนแรงจะลดลง ยกเว้นในกลุ่มเปราะบาง RSV ความรุนแรงจะพบได้ในการเป็นครั้งแรกในเด็กขวบปีแรก หรือเด็กเล็กและปีต่อ ๆ ไป ความรุนแรงก็จะลดลง และจะไปพบความรุนแรงอีกครั้งหนึ่งในผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว

ฤดูกาลที่เป็น ประเทศที่มีฤดูหนาวเช่นซีกนอกเหนือ และซีกโลกใต้ ก็จะพบมากในฤดูหนาว

ประเทศไทยไม่มีฤดูหนาวที่ชัดเจน มีร้อนมากกับร้อนน้อย จึงพบโรคได้เกือบตลอดทั้งปี แต่จะพบสูงสุดในฤดูฝน ตั้งแต่ปลายพฤษภาคมจนถึงเดือนกันยายน

shutterstock 2020608677

โรคทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ RSV โควิด 19 ไวรัสก็มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ไปตลอดเช่นเดียวกัน เพื่อหลบหลีกภูมิต้านทานเดิม และทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำใหม่ได้ แต่ถ้าร่างกายแข็งแรงดี ความรุนแรงก็จะน้อยหรือไม่มีอาการ

การดูแลร่างกาย ให้แข็งแรง สุขอนามัย ป้องกันการติดเชื้อและลดการระบาดของโรค รวมทั้งการให้วัคซีนป้องกันในกลุ่มเสี่ยงและเปราะบาง จึงเป็นวิธีการที่จะลดความสูญเสียของโรคดังกล่าว

แต่ขณะเดียวกัน RSV ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน ถึงแม้จะมีการได้พยายามพัฒนากันมาเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo