General

ไทย พร้อมร่วมมือ ศูนย์วิจัยวัคซีน สหรัฐ พัฒนาวัคซีนวัณโรค

ไทย แสดงความพร้อม ร่วมมือศูนย์วิจัยวัคซีน สหรัฐ พัฒนาวัคซีนวัณโรค วาดแผนพัฒนาวัคซีนวัณโรคต้นแบบ 4 ชนิด มุ่งสร้างความมั่นคงทางวัคซีน

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสนำคณะผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมศูนย์วิจัยวัคซีน ของสหรัฐ (Vaccine Research Center : VRC), National Institute of AIDS and Infectious Disease พร้อมหารือความร่วมมือ โดยมี Richard Koup รักษาการผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวัคซีน และคณะ ให้การต้อนรับ

พัฒนาวัคซีน

สำหรับศูนย์วิจัยวัคซีนแห่งนี้ ถือเป็นหน่วยงานวิจัยชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ดำเนินงานแบบครบวงจร ประกอบด้วย ศูนย์วิจัย พัฒนาการผลิต ทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัยของวัคซีนทางคลินิก รวมทั้งมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาวัคซีนใหม่ ๆ สำหรับป้องกันโรคติดเชื้อ

ปัจจุบันได้ทำการวิจัยและพัฒนาวัคซีนทั้งหมด 15 ชนิด อาทิ วัคซีนเอดส์ ไข้หวัดใหญ่ โควิด 19 อีโบลา ไข้ซิกา และวัณโรค

วัคซีน

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้แสดงเจตจำนงการสร้างความร่วมมือพัฒนาวัคซีนป้องกันวัณโรค ซึ่งไทยมีแผนวิจัยพัฒนาวัคซีนต้นแบบ 4 ชนิด และผลิตวัคซีน mRNA

ขณะที่ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ จะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินความร่วมมือระหว่างศูนย์วิจัยวัคซีน และหน่วยงานภาคีในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นคงทางวัคซีนให้กับประเทศ และให้สามารถผลิตวัคซีน mRNA ได้ในประเทศ

ขณะเดียวกัน ศูนย์วิจัยวัคซีนฯ ได้เสนอให้นักวิจัยจากประเทศไทยเข้าร่วมเครือข่ายวิจัยวัณโรคระดับนานาชาติ ที่สนับสนุนโดยมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายวิจัยวัคซีนระดับนานาชาติด้านวัณโรคในอนาคตด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo