COVID-19

เร่งฉีดวัคซีน-ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป สร้างเกราะป้องกันโควิด-19 กลุ่มเปราะบาง

กรมควบคุมโรค เร่งฉีดวัคซีน-ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป เสริมภูมิคุ้มกันต่อโควิด 19 แก่กลุ่มเปราะบางในสถานดูแลผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (28 เม.ย. 2566) กรมควบคุมโรค ได้จัดกิจกรรม ห่วงใยผู้สูงวัย ด้วยการเพิ่มภูมิคุ้มกัน ห่างไกลโควิด 19 ณ สถานดูแลผู้สูงอายุ เดอะ พาเร้นท์ส เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร โดยมี นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธาน

กลุ่มเปราะบาง

การจัดโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสให้กลุ่มเป้าหมาย ได้รับรู้เข้าถึงข้อมูล และเห็นความสำคัญถึงการฉีดวัคซีนโควิด 19 และการให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้สูงอายุ เข้ารับบริการภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปมากขึ้น อันจะเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อโควิด 19 ในกลุ่มเปราะบาง ลดความเสี่ยง ป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา จากรายงานของ กรมควบคุมโรค พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากช่วงก่อนหน้า และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจำนวนมากในช่วงฤดูฝน พร้อมกับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่ม 607 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือไม่ได้รับเข็มกระตุ้นจะมีความเสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิตได้

ดังนั้น การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 พร้อมกับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และการฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป จะสามารถลดความเสี่ยงดังกล่าวได้

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ 1
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

แต่ด้วยปัญหาการเข้าถึงบริการส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มเป้าหมายยังไม่ได้รับทราบข้อมูลที่ไม่เพียงพอในด้านประโยชน์ ความสำคัญ และความปลอดภัยของการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคโควิด 19 ก็ทำให้กลุ่มเป้าหมายชะลอหรือปฏิเสธการรับวัคซีนได้

การจัดงานในวันนี้ จึงเป็นการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ เป็นวงกว้าง เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ทราบถึงประโยชน์ และเพิ่มโอกาสเข้ารับบริการฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปของผู้สูงอายุที่อยู่ในสถานดูแลผู้สูงอายุของภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในชุมชนโดยรอบ

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า จากแนวโน้มสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศไทย พบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มสูงขึ้นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ และส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เสียชีวิตในกลุ่ม 607 มีประวัติยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนนานเกิน 3 เดือน

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร
นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันการป่วยหนักจากโควิด 19 และไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูฝน กรมควบคุมโรค จึงขอเชิญชวนให้ผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเสี่ยงทุกท่าน ติดต่อเข้ารับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต่อโควิด 19 ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนหรือภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) ณ สถานพยาบาลใกล้บ้านท่าน

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามไปยังสถานพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โดยผู้ต้องการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถเข้ารับการฉีดพร้อมวัคซีนโควิดได้ โดยฉีดที่แขนคนละข้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo