COVID-19

วัคซีนโควิดปัจจุบัน กระตุ้นภูมิคุ้นกัน ‘สายพันธุ์ XBB’ ได้แค่ไหน

“ดร.อนันต์” เผยผลวิจัยวัคซีนโควิด 2 สูตรที่ใช้ในไทย กระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อ XBB.1.5 ได้ไม่ถึง 10 เท่า

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยแต่การกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยผลวิจัยวัคซีนโควิดกับการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยระบุว่า

วัคซีน1 1

วัคซีน Bivalent มี 2 สูตร คือ สูตรที่ใช้ BA.1/Wuhan (Pfizer สูตร UK) และ BA.5/Wuhan (Pfizer สูตร US และ Moderna) ซึ่งคิดว่าตอนนี้ทั้งสองสูตรมีใช้ในประเทศไทย

และมีแคำถามว่ามีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบหรือไม่ว่า วัคซีนแต่ละสูตรกระตุ้นภูมิได้แตกต่างกันอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งภูมิต่อไวรัสสายพันธุ์ปัจจุบันตระกูล XBB ที่หนีวัคซีนเก่ง

ข้อมูลที่มีรายงานออกมา มาจากทีมวิจัยในออสเตรียเปรียบเทียบภูมิก่อน และหลังกระตุ้นด้วย Bivalent แต่ละชนิดเป็นเข็มที่ 4 สรุปได้คร่าว ๆ ดังนี้

วัคซีน 1

ภูมิต่อ BA.1 วัคซีนสูตร BA.1/Wuhan กระตุ้นได้ 32 เท่า สูตร BA.5/Wuhan ได้ 24 เท่า ซึ่งเป็นไปตามคาด เพราะแอนติเจนตรงกับวัคซีนมากกว่า

ภูมิต่อ BA.2 ซึ่งไม่ตรงกับวัคซีนทั้งสองสูตร พบว่า กระตุ้นได้พอ ๆ กันที่ 21-24 เท่า

ภูมิต่อ BA.5 ซึ่งตรงกับสูตร BA.5/Wuhan ทำให้กระตุ้นได้สูงกว่าไปที่ 32 เท่า ขณะที่ BA.1/Wuhan กระตุ้นได้ 22 เท่า ซึ่งตัวเลขคล้าย ๆ กับภูมิต่อ BA.1 แต่สลับกัน

ที่น่าสนใจคือ ภูมิต่อ XBB.1.5 วัคซีนทั้งสองสูตรกระตุ้นได้ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะไม่ถึง 10 เท่า ทั้งคู่ แต่สูตรที่ใช้ BA.5/Wuhan จะดีกว่าเล็กน้อยที่ 8 เท่า ขณะที่สูตร BA.1/Wuhan ได้ประมาณ 3.5 เท่า

ปล. เป็นข้อมูลที่ส่งเข้าพิจารณาเพื่อตีพิมพ์นะครับ อยู่ระหว่างการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo