General

‘ไทย’ พบ ‘จุดความร้อน’ รวม 502 จุด ‘พื้นที่เกษตร’ มากสุด

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 28 เมษายน 2566 ไทยพบจุดความร้อนทั้งสิ้น 502 จุด

ในขณะที่จุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา มีจำนวน 1,527 จุด ลาว 752 จุด เวียดนาม 250 จุด กัมพูชา 118 จุด และมาเลเซีย 13 จุด

จุดความร้อน

จุดความร้อนในประเทศไทยวานนี้ (28 เม.ย.) พบในพื้นที่เกษตรมากที่สุด 172 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 127 จุด ป่าอนุรักษ์ 86 จุด พื้นที่เขต สปก. 51 จุด พื้นที่ชุมชน และอื่น ๆ 50 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 16 จุด ในส่วนของจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุดคือ น่าน 57 จุด

GISTDA ระบุว่า สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่า และจุดความร้อนคือ PM 2.5 สถานการณ์จุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้าน อาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดน เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากกระแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา ประกอบกับภูมิประเทศทางภาคเหนือของไทย มีลักษณะเป็นหุบเขาแอ่งกระทะ จึงมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับการพัดและการเคลื่อนตัวของกระแสลมในพื้นที่เป็นสำคัญ

ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ส่งผลกระทบให้กับระบบต่างๆ ของประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบ

หนึ่งในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือการสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ได้อย่างแม่นยำและทันท่วงที เพื่อการสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

จุดความร้อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo