General

คกก.มรดกโลก ชง ‘แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน-เมืองโบราณศรีเทพ’ แหล่งมรดกโลก

คกก.มรดกโลก เห็นชอบผลักดัน พื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน และเมืองโบราณศรีเทพ เป็นแหล่งมรดกโลก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะรองประธานกรรมการคนที่ 1 มอบหมายให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นผู้แทน ในการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2566 โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม

คกก.มรดกโลก

สำหรับการประชุมครั้งนี้ คกก.มรดกโลกได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบให้นำเสนอพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันฝั่งตะวันตกของไทย ในเขตพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ระนอง พังงา และภูเก็ต ขอรับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ตามคุณค่าความโดดเด่นในระดับสากล 3 ประการ ได้แก่

ประวิตร 2
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ

1. ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่มีความงดงามตามธรรมชาติ หาพื้นที่อื่นเปรียบเทียบไม่ได้

2. มีกระบวนการทางนิเวศวิทยา และชีววิทยา ที่มีลักษณะสลับซับซ้อนของสิ่งมีชีวิตในพื้นที่

3. มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ที่มีความสำคัญและหาได้ยากยิ่ง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นแหล่งมรดกโลก ที่สร้างความภาคภูมิใจ ความรัก ความหวงแหน รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยต่อไปในอนาคต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนและภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม

ประชุม 1

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้เห็นชอบ ร่างองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยที่จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ที่จะมีขึ้น ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2566

พร้อมทั้งรับทราบความก้าวหน้า การนำเสนออุทยานประวัติศาสตร์ เมืองโบราณศรีเทพ และภูพระบาท ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกแห่งต่อไปของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo