General

สาดน้ำสงกรานต์กันทั้งประทศ แต่ ‘PM2.5’ ยังพุ่งไม่หยุด วันนี้เกินมาตรฐาน 41 จังหวัด

สาดน้ำสงกรานต์กันทั้งประเทศ แต่ “PM2.5” ยังพุ่งไม่หยุด วันนี้เกินมาตรฐาน 41 จังหวัด

กรมควบคุมมลพิษ โดยศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงาน สถานการณ์ PM 2.5 วันที่ 16 เมษายน 2566 ณ 07:00 น.

ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จังหวัดปทุมธานี กรุงเทพฯ  นนทบุรี  นครปฐม  สมุทรสาคร  สมุทรปราการ  เชียงราย  เชียงใหม่  น่าน  แม่ฮ่องสอน  พะเยา  ลำพูน  ลำปาง  แพร่  อุตรดิตถ์  สุโขทัย  ตาก  พิษณุโลก  กำแพงเพชร  พิจิตร  เพชรบูรณ์  นครสวรรค์  อุทัยธานี  ชัยนาท  สิงห์บุรี  ลพบุรี  สระบุรี  อ่างทอง  สุพรรณบุรี  พระนครศรีอยุธยา  ราชบุรี  สมุทรสงคราม  เพชรบุรี  ประจวบคีรีขันธ์  ปราจีนบุรี  ฉะเชิงเทรา  ชลบุรี  ระยอง  จันทบุรี  บึงกาฬ  หนองคาย  เลย  อุดรธานี  หนองบัวลำภู  ขอนแก่น  ชัยภูมิ และ จังหวัดนครราชสีมา

PM2.5

รายงานค่าฝุ่นรายภาค เกินมาตรฐาน 41 จังหวัด

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 54 – 258 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 31 – 76 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 50 – 87 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 37 – 67 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ตรวจวัดได้ 30 – 45 มคก./ลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 52 – 100 มคก./ลบ.ม.

PM2.5

17-23 เม.ย. เฝ้าระวังหมอกควันข้ามแดน

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 17 ถึง 23 เมษายน 2566 ดังนี้

วันที่ 17 – 23 เมษายน 2566 สถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีแนวโน้มที่ดีถึงปานกลาง เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น  ประกอบกับลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่

PM2.5

อย่างไรก็ตามวันที่ 17 เมษายน 2566 อาจมีสภาพอากาศที่ปิดได้ในบางพื้นที่ จึงควรเพิ่มการเฝ้าระวัง

พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มที่ควรเฝ้าระวังในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านในวันที่ 17- 23 เมษายน 2566 ซึ่งจังหวัดที่ควรเน้นการเฝ้าระวังได้แก่จังหวัดเชียงราย และน่าน

ตามภาพรวมของพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นภายหลังวันที่ 17 เมษายน 2566 เป็นต้นไป เนื่องจากความเร็วลมที่ระดับชั้นบน มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้การระบายฝุ่นของพื้นที่ดีขึ้น ประกอบกับช่วงวันที่ 18-19 เมษายน อาจพบเจอฝนตกได้ในบางพื้นที่ของทั้งภาคเหนือตอนบนและล่าง

PM2.5

คำแนะนำทางสุขภาพ

  • ประชาชนทั่วไป : ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง
  • ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ : ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์
  • สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

โดยท่านสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com  และ airbkk.com

แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo