General

อย่าลืม!! ถูกตัดคะแนนใบขับขี่ เช็กด่วนเหลือเท่าไร ขอคืนคะแนนได้ด้วยวิธีนี้

กรมการขนส่งทางบก ย้ำระบบตัดคะแนนใบขับขี่ มาตรการเสริมสร้างวินัยการขับขี่ให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจร พร้อมบอกวิธีขอคืนคะแนน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

ใบขับขี่

การใช้มาตรการเสริมสร้างวินัยการขับขี่ด้วยระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมานั้นจะมีส่วนช่วยให้ประชาชนขับขี่ด้วยความระมัดระวังและเคารพกฎหมายมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ สร้างความตระหนักในการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยได้จัดทำหลักสูตรในการอบรมสำหรับคืนคะแนน ประกอบด้วย ความรู้พื้นฐาน เช่น ปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ วิชากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนน และผลกระทบที่เกิดจากอุบัติเหตุ รวมถึงวิชาความรู้ตามข้อหาความผิดของผู้เข้ารับการอบรม

สำหรับ ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบคะแนนความประพฤติในการขับรถได้จาก 3 ช่องทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แก่  เว็บไซต์ Police Ticket Management หรือ E-Ticket PTM หรือแอปพลิเคชัน ขับดี

ตัดคะแนน

เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าถูกตัดคะแนนจนเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน สามารถขอเข้ารับการอบรมเพื่อขอคืนคะแนนความประพฤติในการขับรถได้ปีละ 2 ครั้ง ตามรอบปีปฏิทิน ณ กรมการขนส่งทางบก สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก (สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4 หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด โดยให้จองคิวอบรมผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue

เมื่อผู้ขับขี่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กำหนดแล้ว ต้องเข้ารับการทดสอบและต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จึงจะถือว่าผ่านการอบรมและทดสอบ ถ้าไม่ผ่านสามารถแก้ตัวใหม่เป็นครั้งที่ 2 ในวันเดียวกัน

หากยังไม่ผ่านการทดสอบอีกจะออกใบนัดมาทำการทดสอบแก้ตัวใหม่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 7 วันนับแต่วันที่เข้ารับการทดสอบครั้งแรกไม่ผ่าน

เมื่อผ่านการอบรมและการทดสอบแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะแจ้งผลการอบรมและการทดสอบ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการคืนคะแนนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo