General

‘รถไฟ’ ปรับแผนเดินรถ ‘ยะลา’ เจอคนร้ายป่วน วางระเบิดคอสะพาน

“รถไฟ” ปรับแผนการเดินรถพื้นที่ยะลา หลังคนร้ายก่อเหตุลอบวางระเบิดสะพานรถไฟ ขณะ “ผู้การยะลา” เรียกประชุมด่วน วางแผนตรวจสอบเหตุ 

วันนี้ (15 เม.ย.) เฟซบุ๊กเพจ YalaToDay ยะลาทูเดย์ รายงานว่า จากเหตุสถานการณ์ความไม่สงบ ที่ จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2566 ทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องปรับแผนการเดินรถ ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังเคลียร์เส้นทาง เพื่อความปลอดภัยของพนักงานรถไฟและผู้โดยสาร

รถไฟ

โดยรถไฟท้องถิ่นขบวนอื่น ๆ รออัปเดตข้อมูล หากสามารถเคลียร์เส้นทางได้ ก็จะปล่อยขบวน สอบถามรายละเอียดการเดินทาง โทร.สายด่วน รฟท.1690 หรือหากต้องการยกเลิกการเดินทางสามารถขอรับเงินคืนเต็มจำนวน

การปรับเปลี่ยนเวลาดังกล่าว เกิดขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ได้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความรุนแรงกระจายพร้อมกัน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงท้ายของเดือนรอมฎอน และช่วงเทศกาลสงกรานต์

ในพื้นที่อำเภอเมืองยะลา ได้มีคนร้ายลอบวางระเบิดสะพานรถไฟ บริเวณวัดเห้งเจีย หมู่ 4 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า สะพานข้ามทางรถไฟเสียหายไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ โดยทางเจ้าหน้าที่จะมีการเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในวันพรุ่งนี้เพื่อป้องกันคนร้ายลวง และก่อเหตุซ้ำ

ขณะที่ในพื้นที่ อำเภอรามัน คนร้ายได้ปาระเบิดชนิดไปป์บอมบ์ ใส่ฐาน ทพ.4107 (เสือโคร่ง) ตำบลยะต๊ะ อำเภอรามัน เบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

รถไฟ

ล่าสุด ในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำโดรนขึ้นตรวจสอบ พบหลุมระเบิดบริเวณคอสะพานรถไฟ จำนวน 1 หลุม ซึ่ง พล.ต.ตรีเสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้เรียกประชุมส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการวางแผนการในการเข้าตรวจสอบแล้ว

พร้อมกันนี้ พล.ต.ตรีเสกสันต์ ยังได้แจ้งเตือนไปยังหัวหน้าหน่วยกำลังตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดยะลา โดยเฉพาะในเขตตัวเมืองยะลา ที่ปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมทั้งให้เพิ่มความเข้มงวด เป็นเท่าตัว

เน้นย้ำไปยังเจ้าหน้าที่ประจำ จุดตรวจ จุดสกัดในเส้นทางหลัก เส้นทางรอง และเส้นทางในชุมชน หมู่บ้าน จัดชุดลาดตระเวนขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์-รถยนต์ ออกตั้งด่านลอยในเส้นทางย่อยรอบนอกเขตเทศบาลนครยะลา ในการตรวจสอบรถยนต์ – รถจักรยานยนต์ – บุคคลต้องสงสัย เพื่อจำกัดความอิสระในการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

รถไฟ

ขณะเดียวกัน ทาง พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล. ผบช.ภ.9 ได้แจ้งเตือนไปยัง หน.สถานี ฐาน นปพ.หน่วยบริการประชาชน ในพื้นที่ 3 จชต.และกำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ให้ระมัดระวังการก่อเหตุ ซุ่มโจมตี เจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่,ฐานที่ตั้ง ฐาน นปพ, หน่วยบริการประชาชน หมั่นตรวจสอบลาดตระเวนนอกฐานที่ตั้ง และระมัดระวังการก่อเหตุโดยใช้ระเบิดไปป์บอมบ์  จัดชุดซุ่มโจมตี โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

หอสูง ต้องมีชุดสังเกตการณ์อยู่ตลอด 24 ชั่วโมง สั่งการกำลังพลที่อยู่ตามฐานปฏิบัติการ หรือกำลังพลเข้าเวรจุดที่ตั้งหน่วย ให้พร้อมเสมอหากเกิดเหตุการณ์ ต้องพร้อมสำหรับการตอบโต้ และให้เตรียมความพร้อมการเข้าสนับสนุนหากมีการโจมตีฐาน หรือหน่วยในพื้นที่ เนื่องจากมีการก่อเหตุพร้อมกันทั้ง 3 จังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo