General

ตำรวจเตือน 5 ภัยสงกรานต์ เล่นน้ำระวังโจร

5 ภัยสงกรานต์ ตำรวจเตือนเล่นน้ำระวังโจรฉกชิง วิ่งราว แก๊งกรีดกระเป๋า ฉวยโอกาสลวนลาม แนะล็อกบ้านให้ดีก่อนออกเดินทาง

ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เตือนภัยสงกรานต์ ระวังโจรขึ้นบ้าน ฉกชิงวิ่งราว ลวนลาม กรีดกระเป๋า โดยระบุว่า

เล่นน้ำระวังโจร

ปีใหม่ของไทยหรือวันสงกรานต์ เป็นวันหยุดยาวที่จะได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว เล่นน้ำคลายร้อนให้ชุ่มฉ่ำในเดือนเมษายน แต่ภัยจากมิจฉาชีพเหล่านี้ ก็มักจะแอบแฝงมาในช่วงเทศกาล หากประมาทและไม่ระมัดระวังตัว ก็อาจตกเป็นเหยื่อได้ทุกเวลา

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนประชาชนให้ระวัง 5 ภัยที่มาในช่วงสงกรานต์ ดังต่อไปนี้

1. โจรขึ้นบ้าน ในช่วงเทศกาลที่หลายคนเดินไปพักผ่อนหรือเที่ยวต่างจังหวัด ทำให้บ้านของเราไม่มีคนอยู่ มิจฉาชีพจึงมักฉวยโอกาสนี้เข้ามาโจรกรรมได้ ดังนั้นวิธีป้องกัน คือ ล็อกประตูบ้านและหน้าต่างให้มิดชิด เก็บของมีค่าให้ลับสายตาหรืออยู่ในที่ที่หายาก หากมีกล้องวงจรปิดควรสอดส่องการเคลื่อนไหวเป็นระยะ หรือเข้าร่วมโครงการ ฝากบ้านไว้กับตำรวจ 4.0

โจรสงกรานต์

2. ระวังโจร วิ่ง ชิง ปล้นทรัพย์ การเล่นน้ำสงกรานต์ไม่ควรอยู่คนเดียวในสถานที่เปลี่ยว มุมอับสายตาหรือในที่ไม่มีไฟแสงสว่าง เพราะมิจฉาชีพอาจแฝงตัวตามสถานที่ต่างๆ

3. แก๊งกรีดกระเป๋า หากสะพายกระเป๋าควรสะพายไว้ข้างหน้าไม่ควรสะพายไว้ข้างหลัง เพราะมิจฉาชีพอาจแฝงตัวเข้ามาจากด้านหลังเพื่อกรีดกระเป๋าฉกทรัพย์สิน หรือของมีค่าไปได้

4. แก๊งลักรถ ระวังเรื่องการจอดรถในช่วงเทศกาล หลีกเลี่ยงการจอดรถในจุดที่อับสายตา เลือกที่จอดรถให้รอบคอบในจุดที่มีการรักษาความปลอภัย เก็บของมีค่าให้มิดชิดที่สุดไม่ให้ดึงดูดดสายตา และล็อกรถทุกครั้ง แม้ว่าจะจอดในพื้นที่ที่เราคุ้นเคยหรือจอดไม่นานก็ไม่ควรประมาทเด็ดขาด

5. ระวังคนฉวยโอกาสลวมลามขณะเล่นน้ำสงกรานต์ ในช่วงชุลมุนหรือบริเวณคนแออัด เช่น หอมแก้ม จับหน้าอก จับสะโพก และฉุดกระฉาก ควรแต่งกายให้มิดชิด และไม่ควรไปไหนมาไหนคนเดียวเสี่ยงต่อการถูกเป็นเป้าหมายการล่วงละเมิดทางเพศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo