General

‘กองทัพบก’ ประสานต้นสังกัด ‘จ่าสิบโท’ แฮกเกอร์ 9 Near ปัดข่าวตำรวจเจอตอ

“กองทัพบก” เร่งประสานต้นสังกัด “จ่าสิบโท” แฮกเกอร์ 9 Near นำตัวส่งตำรวจ พบข้อมูลทำหน้าที่พลขับ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับไอทีของกองทัพ ย้ำที่ก่อเหตุเป็นเรื่องส่วนตัว หลังทราบหมายจับ ไม่สามารถติดต่อเจ้าตัว และครอบครัวได้ ปฏิเสธข่าวตำรวจไม่จับเพราะเจอตอ

จากกรณีพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ตำรวจไซเบอร์ ทำหนังสือไปยังต้นสังกัด พร้อมประสานนายทหารพระธรรมนูญนำตัว “จ่าสิบโท เขมรัตน์” เข้ามาพบพนักงานสอบสวนตำรวจไซเบอร์ ภายใน 7 วัน หลังศาลอาญาออกหมายจับ ความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ และ พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แต่ตำรวจยังไม่สามารถควบคุมตัวได้นั้น

แฮกเกอร์ 9 Near

วันนี้ (8 เม.ย.) พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทางกองทัพบกยังไม่ได้รับหนังสือจากตำรวจ แต่กองทัพบกก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตั้งแต่รู้ว่ามีหมายจับ ก็ได้ประสานต้นสังกัด และผู้บังคับบัญชา เร่งติดตามตัวทหารรายนี้มามอบตัว แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ รวมทั้งประสานไปที่ครอบครัวของทหารรายนี้ แต่ก็ยังติดต่อใครไม่ได้

พล.ต.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า กรณีนี้ ถือว่าเป็นการกระทำผิดส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรับราชการทหาร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ทหารรายนี้ ทำหน้าที่เป็นพลขับ ให้กับนายทหารคนหนึ่ง ส่วนการที่ไปแฮกข้อมูลต่าง ๆ นั้น เป็นการกระทำส่วนบุคคล

อย่างไรก็ดี การกระทำดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียแก่กองทัพบก จึงได้พิจารณาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อดำเนินการทางวินัย

กรณีสังคมตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้ทำไมถึงจับยาก เพราะเจอตอ หรือว่าทหารรายนี้เป็นเด็กของใครนั้น พล.ต.หญิงศริจันทร์ ระบุว่า แม้จะเป็นทหาร หากทำผิดก็ไม่มีการละเว้น พร้อมปฏิเสธเรื่องกระแสข่าวที่ว่า ตำรวจเตรียมเข้าไปจับแล้ว แต่ต้องยกเลิกเพราะมีปัญหาบางอย่างว่า เรื่องนี้ไม่ทราบ ต้องไปถามตำรวจ เพราะทั้งหมดทางทหารก็เพิ่งทราบรายละเอียดเมื่อวานนี้

ส่วนการออกหมายจับ แล้วไม่จับ หรือ มีใครสั่งให้ไปจับ ทางทหารไม่ทราบ ต้องไปถามตำรวจ เชื่อว่า หากพบการทำผิด ตำรวจก็ต้องจับแน่นอน กรณีนี้อาจจะเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

“ตอนนี้ ทางกองทัพขอเร่งดำเนินการติดตามตัวทหารรายนี้ มาส่งมอบให้ตำรวจดำเนินคดีให้เร็วที่สุด” รองโฆษกกองทัพบกกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo