General

ศาลสั่งปิดเว็บไซต์ 9near.org เผยแพร่ข้อมูลชื่อคนไทย 55 ล้านชื่อ

ศาลอาญา สั่งปิดเว็บไซต์ 9near.org เผยแพร่ข้อมูลชื่อคนไทย 55 ล้านชื่อ ชี้เป็นการบิดเบือน หรือปลอม สร้างความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES ได้ยื่นคำร้องต่อศาล เป็นคดีหมายเลขดำ พศ.77/2566 ขอให้ไต่สวนโดยฉุกเฉิน และมีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาอันเข้าข่ายเป็นความผิดตาม ...ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ..2550 จำนวน 1 โดเมนเนม  ออกจากระบบคอมพิวเตอร์เป็นการด่วน และข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาซึ่งศาลเคยมีคำสั่งในคดีนี้ให้ระงับการแพร่หลาย หรือลบออกจากระบบคอมพิวเตอร์แล้ว แต่มีการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และเผยแพร่ในระบบคอมพิวเตอร์ซ้ำอึก  กระทรวง DES ผู้ร้อง จึงขอก็ให้ศาลมีคำสั่งระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวด้วย

9near.org

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 กระทรวงดิจิทัลฯ ตรวจพบเว็บไซต์ 9near  โพสต์คลิปวิดีโอชื่อ “55 ล้านชื่อหลุดกระทั่งมีการนำเสนอข่าวเป็นวงกว้างถึงการกระทำที่มีลักษณะประกาศขายข้อมูลส่วนตัวคนไทย

ศาลอาญา มีคำสั่งรับคำร้องไว้ไต่สวน และได้ไต่สวนพยานผู้ร้องเสร็จสิ้น 1 ปาก

ศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานบุคคล พยานเอกสาร และวัตถุพยานที่ผู้ร้องนำสืบในชั้นไต่สวนแล้ว สามารถรับฟังข้อเท็จจริงได้ว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ตรวจสอบพบว่า มีข้อมูลในอินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์ มีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นความผิดตาม ...ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ จำนวน 1 โดเมนเนม ได้แก่ 9near.org

ซึ่งข้อมูลที่ปรากฏในโดเมนเนม ดังกล่าวข้างต้นมีเนื้อหาเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา และเข้าข่ายเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 14 (1)(2) ...ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ..2550 และแก้ไขเพิ่มเติม

จึงอาศัยอำนาจตาม ...ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ  มาตรา 14 (1)(2) ประกอบมาตรา 20 จึงมีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลาย หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 โดเมนเนม ได้แก่ เว็บไซต์ 9near.org ดังกล่าวออกจากระบบคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ ภายหลังหากมีการนำข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่มีเนื้อหาดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และมีการทำให้แพร่หลายซ้ำอีก ก็ให้ระงับการทำให้ แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นออกจากระบบคอมพิวเตอร์ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo