General

จุดความร้อนวานนี้ น่านสูงสุด 282 จุด PM2.5 ภาคเหนือยังน่าห่วง เชียงรายพุ่งกว่า 200 ไมโครกรัม

GISTDA เผยจุดความร้อนไทยวานนี้ ลดลงอยู่ที่ 1,786 จุด น่านครองแชมป์สูงสุด 282 จุด ส่วนเพื่อนบ้าน ลาวสูงสุดพุ่ง 5,131 PM2.5 วันนี้ เชียงรายพุ่งสุด

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานจุดความร้อนในไทยวานนี้ (3 เม.ย. 2566) ลดลงอยู่ที่ 1,786 จุด โดยจังหวัดน่าน สูงสุดอยู่ที่ 282 จุด

จุดความร้อน1

PM2.5 ภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 3 เมษายน 2566 ไทยพบจุดความร้อน 1,786 จุด โดยมีเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว ขึ้นนำอยู่ที่ 5,131 จุด , พม่า 2,489 จุด ,กัมพูชา 372 จุด, เวียดนาม 352 จุด และมาเลเซีย 8 จุด

สำหรับจุดความร้อนในประเทศไทย ยังคงพบในพื้นป่าอนุรักษ์มากที่สุดถึง 834 จุด ตามด้วยป่าสงวนแห่งชาติ 611 จุด, พื้นที่เกษตร 172 จุด, พื้นที่เขต สปก. 93 จุด, พื้นที่ชุมชนอื่นๆ 71 จุด, และพื้นที่ริมทางหลวง 5 จุด ใน

ส่วนของจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุด 3 อันดับ คือ น่าน 282 จุด ,แม่ฮ่องสอน 177 จุด และเชียงราย 133 จุด

ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 วันนี้ทางภาคเหนือคงน่าเป็นห่วงมากเช่นเคย เมื่อตรวจสอบจากแอปพลิเคชัน เช็คฝุ่น แบบรายชั่วโมง เมื่อเวลา 10:00 น. ที่ผ่านมาพบหลายจังหวัดมีค่า PM2.5 อยู่ในระดับสีแดง และมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย ที่มีค่า PM 2.5 สูงสุดกว่า 200 ไมโครกรัม ตามด้วยแม่ฮ่องสอน  เชียงใหม่ น่าน พะเยา แพร่ ลำปาง ลำพูน หนองคายเลย

จุดความร้อน

ควรสวมหน้ากากอนามัย และงดกิจกรรมภายนอกอาคารสถานที่เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจที่จะตามมา ในขณะที่กรุงเทพมหานคร พบค่าคุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี

สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่าและจุดความร้อนคือ PM 2.5 สถานการณ์จุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้านอาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดนเนื่องจากได้รับอิทธิพลจากกระแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา

ประกอบกับภูมิประเทศทางภาคเหนือของไทยมีลักษณะเป็นหุบเขาแอ่งกระทะ จึงมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับการพัดและการเคลื่อนตัวของกระแสลมในพื้นที่เป็นสำคัญ

ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ส่งผลกระทบให้กับระบบต่างๆ ของประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม และสิ่งแวดล้อม

ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 1 ในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือ การสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ได้อย่างแม่นยำและทันท่วงที เพื่อการสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่ท่านสามารถติดตามจากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรงได้ GISTDA ยังคงติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo