General

สูดอากาศให้เต็มปอด!! กทม. สภาพอากาศดี 3-7 เม.ย. 2566 ค่า PM2.5 เช้านี้ 18-36 มคก./ลบ.ม.

กรุงเทพมหานคร วันนี้ สภาพอากาศสดชื่น ค่า PM2.5 ช่วงเช้าตรวจวัดได้ 18-36 มคก./ลบ.ม. รีบสูดหายใจให้เต็มปอดช่วงวันที่ 3-7 เมษายน 2566

กรุงเทพมหานคร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก รายงานสภาพอากาศ กทม. เช้านี้ (3 เม.ย. 2566) จาก ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษ และกรมอุตุนิยมวิทยา ดังนี้

สภาพอากาศ

วันนี้กรุงเทพฯ​ อากาศดี​ มีความสดชื่น

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร ขอสรุปผลการตรวจวัด PM2.5 วันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 เวลา 05.00-07.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) ตรวจวัดได้ 18-36 มคก./ลบ.ม. ขณะที่ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร อยู่ที่ 26.1 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้  ค่า PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีที่มีการตรวจวัด

ณ เวลา 07.00 น. ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้ 18-36 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเมื่อวานในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ยังคงพบว่าไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

PM

ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง 

ในช่วงวันที่ 3-7 เมษายน 2566 มีการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดช่วง ประกอบกับมีสภาพอากาศเปิด ทำให้ PM2.5 สามารถแพร่กระจายได้ดี ส่งผลให้คุณภาพอากาศดี

ในช่วงนี้หย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ด้านตะวันตกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบนของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางแห่งในภาคเหนือและภาคกลาง

ขณะที่บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น ที่ปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มมีกำลังอ่อนลง ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลง

7 วัน

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10% ของพื้นที่

ช่วงวันที่ 3-9 เมษายน 2566 เป็นต้นไป สถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังคงมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากอากาศที่เปิดมากขึ้น เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น ประกอบกับลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่

จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติ จากค่าความร้อนบนผิวโลก บริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo