General

สงกรานต์ 66 กทม.เตรียมเปิดตัว ‘เว็บแอปแมพ’ บอก ‘ระดับความเปียก’ พร้อมสถานที่จัดงานทั่วกรุง

สงกรานต์ 66 เอาใจสายสาด สายปาร์ตี้ กทม.เตรียมเปิดตัว “เว็บแอปแมพ” บอก “ระดับความเปียก” พร้อมสถานที่จัดงานทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 กทม.ร่วมมือกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์ในการผลักดันงานสงกรานต์เป็น Intangible Cultural Heritage (มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม) ซึ่งคือศิลปวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เช่น ต้มยำกุ้ง

สงกรานต์ 66

กทม.จับมือ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดงานสงกรานต์ 66

ปีนี้จึงต้องมีธีมตามที่กำหนด ประมาณ 7 – 8 ข้อ หนึ่งในนั้นคือ การสืบสานวัฒนธรรม ซึ่งจะจัดที่ลานคนเมืองในวันที่ 12 – 14 เมษายน 2566 ซึ่งจะมีการแนะนำว่าวัดไหนที่สามารถไปสักการะได้ มีการรดน้ำดำหัว การรดน้ำมนต์จากวัดดัง

นอกจากนั้นมีงานสงกรานต์ที่คลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งในตอนนี้กำลังปรับปรุงทางเท้าอยู่ เราอยากทดลองความเป็นพื้นที่สาธารณะ อยากให้คนมาเดิน ในการนี้ กทม. โดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้นำเรือ เช่น เรือปั่น เรือคายัค มาทดลองให้ประชาชนได้มาเล่น แล้วดูผลว่าประชาชนรู้สึกอย่างไร ควรจะจัดต่อหรือไม่

สงกรานต์ 66

เตรียมเปิดตัว เว็บแอปแมพ บอกพิกัดสถานที่จัดงาน และระดับความเปียก

ในส่วนกิจกรรมที่ทางเอกชนจัด ทางกทม.ก็ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อกับภาคเอกชนหลาย ๆ เจ้า จัดทำแมพ (แผนที่) ที่สามารถดูทางออนไลน์ได้ ใครเป็นสายปาร์ตี้ สายสาดน้ำ อยากเปียก จะแสดงระดับน้ำให้เห็น ประชาชนช่วยกันบอกได้ว่า ตรงนี้เปียก จะมีแมพที่สามารถให้เรตติ้งน้ำได้ ถ้าใครไม่อยากเปียก ก็สามารถเช็คในแมพก่อนได้

โดยแอปพลิเคชันแมพที่ระบุจุดเปียกน้ำ เป็นรูปแบบเว็บแอป ไม่ต้องดาวน์โหลด ใช้งานได้ง่าย โดยรูปแบบแอปพลิเคชันนี้เคยใช้ในช่วง Bangkok Design Week มาแล้ว คิดว่าน่าจะรองรับการใช้งานของประชาชนได้

สงกรานต์ 66

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้รวบรวมได้แล้วกว่า 30 งาน คาดว่าใกล้ ๆ วันแถลงข่าวการจัดงานสงกรานต์และเปิดดตัวแอป ในวันที่ 7 เมษายน จะมีจำนวนงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในแต่ละเขตจะมีพื้นที่ที่เอกชนที่ดำเนินการจัดอยู่แล้ว

สำหรับการจัดงานสงกรานต์ปีนี้ กิจกรรมกินเวลาหลายวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 – 15 เมษายน โดยบางที่อาจจะจัดเร็ว บางที่อาจจะจัดช้า ทางกทม.ก็จะมีการประชาสัมพันธ์เรื่อย ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo