General

ผลตรวจฝุ่นแดงจาก ‘ซีเซียม-137’ ผู้ว่าฯ ระยอง ยันไม่พบค่าอันตรายเกินมาตรฐาน สธ. เร่งตรวจร่างกายคนสัมผัส

“ผู้ว่าฯระยอง” ยืนยันพบแล้ว “ซีเซียม-137” ถูกหลอมจากโรงงานปราจีนบุรี ส่งต่อโรงงานระยอง ค่าอันตรายไม่เกินมาตรฐาน สธ.ไม่วางใจเร่งตรวจคนงานที่สัมผัส ป้องกันอันตรายสารกัมมันตรังสี

วันนี้ (20 มี.ค. 2566) นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า หลังจากตรวจพบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 จากโรงงานหลอมเหล็ก จังหวัดปราจีนบุรี ส่งฝุ่นจากการหลอมเหล็กมาที่โรงงานในพื้นที่ จังหวัดระยองนั้น ได้ชี้แจงไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้ว

ซีเซียม1

ทั้งนี้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า บริษัท เค.พี.พี.สตีล จำกัด ประกอบกิจการรีดเหล็กเส้นกลมและข้ออ้อย และผลิตภัณฑ์เหล็กทุกชนิด ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 111 หมู่ที่ 6 ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ได้ส่งกากอุตสาหกรรมฝุ่นจากระบบบำบัดมลพิษอากาศ จากเตาหลอมเหล็ก เพื่อดำเนินการคืนสภาพนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ จำนวน 10 ตัน มายังบริษัท เอ็น เอฟ เอ็ม อาร์ จำกัด จังหวัดระยอง

จากการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานอุตสากรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วยกรมโรงงานอุตสาหกรรม ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สาธารณสุขจังหวัดระยอง  ตรวจสอบภายในบริเวณโรงงานทั้งหมดแล้ว ไม่พบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 0.15 ไมโครซีเวอร์ต/ชั่วโมง

ไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์
ไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์

ด้านนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดี กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบโรงงาน เค.พี.พี.สตีล อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี พบว่า มีสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 อยู่ในฝุ่นแดง บริเวณเหล็กหลอมในโรงงาน คาดว่า มาจากอุปกรณ์ที่หายไปของโรงไฟฟ้าเนชั่ลแนล ซึ่งถูกหลอมรวมกันไปแล้ว ทำให้เจอแต่ในฝุ่นแดงที่ตรวจพบ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางโรงงาน เค.พี.พี.สตีล ได้นำฝุ่นแดง 12.4 ตัน ในโรงงาน ไปสู่กระบวนการรีไซเคิลที่ จังหวัดระยอง ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบฝุ่นแดนในห้องชำแหละ โดนล่าสุดเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่มีสารซีเซียม-137 ปนเปื้อนไปที่โรงงานรีไซเคิลที่ จังหวัดระยอง

จุลพงษ์ ทวีศรี 1

ส่วนสารปนเปื้อนซีเซียม-137 ที่ตรวจพบในโรงงาน เค.พี.พี.สตีล ทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กฎหมายเฉพาะจะเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวถึง ซีเซียม-137 ว่า สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง คือ มีการหลอมไปแล้ว ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เผยว่า จะมีการตรวจร่างกายคนงานที่สัมผัส เพื่อประเมินสถานการณ์

พร้อมกันนี้ ได้ประสานไปยัง โรงพยาบาลกบินทร์บุรี โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศวร์ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า ยังไม่มีคนไข้ที่เข้าข่ายที่คิดว่ามีผลกระทบ ทางด้านทางเดินอาหาร ระบบไหลเวียนเลือด เข้ามารับบริการ รวมถึง ย้อนหลังไป 1 เดือนด้วย ซึ่งต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo