General

ฝนหยุด ‘จุดความร้อน’ ขยับสูงขึ้น พบ 777 จุด พื้นที่เกษตรยังเผาต่อเนื่อง ดัน ‘PM2.5’ เกินมาตรฐาน

ฝนหยุด ‘จุดความร้อน’ ขยับสูงขึ้น พบ 777 จุด พื้นที่เกษตรยังเผาต่อเนื่องพบสูงสุด ดัน ‘PM2.5’ เกินมาตรฐาน

GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 15มีนาคม 2566 ไทยพบจุด ความร้อน จำนวน 777 จุด ในขณะที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ยังนำโด่งจำนวน 3,231 จุด สปป.ลาว 2,961 กัมพูชา 1,238 จุด จุด เวียดนาม 596 จุด และมาเลเซีย 41 จุด

จุดความร้อน

ขยับสูงขึ้น พบในพื้นที่การเกษตรมากที่สุด

สำหรับจุดความร้อนในประเทศไทย ส่วนใหญ่พบในพื้นที่เกษตร 230 จุด, ป่าอนุรักษ์ 195, ป่าสงวนแห่งชาติ 147 จุด, พื้นที่เขต สปก. 104 จุด, พื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 89 จุด, และริมทางหลวง 12 จุด ในส่วนของจังหวัดที่พบจุด ความร้อนมากที่สุดคือ #เลย 63 จุด

ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 เมื่อตรวจสอบจากแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” เมื่อเวลา 10:00 น. ที่ผ่านมา พบว่าหลายพื้นที่ของประเทศอยู่ในระดับเกินมาตรฐานสลับกับปานกลาง  โดยจังหวัดที่พบค่า PM2.5 มากที่สุดคือ #นครพนม #อำนาจเจริญ #บึงกาฬ ซึ่งอยู่ในระดับ 56 ไมโครกรัม ในขณะที่ทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับปานกลาง

จุดความร้อน

สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่าและจุด ความร้อนคือ PM 2.5 สถานการณ์การจุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้าน อาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดน เนื่องจากได้รับอิทธิพจากประแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา

ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ส่งผลกระทบให้กับระบบต่างๆ ของประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 1 ในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือการสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้น หรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ได้อย่างทันท่วงทีและแม่นยำ

เพื่อการสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

จุดความร้อน

ช่องทางติดตามข้อมูล

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่ ท่านสามารถติดตามจากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรงได้ GISTDA ยังคงติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่

ท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fire.gistda.or.th

หรือ ติดตามข้อมูลจาก https://fire.gistda.or.th/dashboard.html

และควรติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ผ่านแอปพลิเคชัน “#เช็คฝุ่น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo