General

บิ๊กป้อม สั่งยกระดับแก้ไข ‘PM2.5’ พื้นที่วิกฤต 17 จังหวัดภาคเหนือ

บิ๊กป้อม สั่งยกระดับแก้ไข ‘PM2.5’ 17 จังหวัดพื้นที่วิกฤต พร้อมเห็นชอบประกาศ ‘กำแพงติดแนวชายฝั่งทะเล’ ทุกขนาด ต้องทำรายงาน EIA

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ Cisco Webex Meetings

โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่ รองประธานกรรมการ และ ดร.พิรุณ ชัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่กรรมการและเลขานุการ ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

PM2.5

ยกระดับป้องกันและแก้ไข PM2.5 ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ

คณะกรรมการฯ เห็นชอบการยกระดับมาตรการในการป้องกัน และแก้ไขปัญหามลพิษจากฝุ่นละออง (PM 2.5) ในสถานการณ์วิกฤติในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการเพื่อให้สถานการณ์กลับสู่ในสภาวะปกติโดยเร็ว

นอกจากนี้ เห็นชอบให้ประกาศ กำหนดให้กำแพงติดแนวชายฝั่งทะเล ทุกขนาด ต้องจัดทำ รายงาน EIA เนื่องจากโครงการประเภทนี้ไม่ว่าขนาดความยาวเท่าใด มีผลกระทบต่อการสูญเสียชายหาดและระบบนิเวศ ด้านหน้าของโครงสร้าง และมีการกัดเซาะต่อเนื่องไปยังพื้นที่ข้างเคียง ประกอบกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการควบคุมกำกับ โครงการดังกล่าวยังอยู่ระหว่างดำเนินการ จึงไม่ทันต่อการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของผู้ร้องเรียน

ทั้งนี้ ก่อนการจัดทำ EIA โครงการต้องผ่านการพิจารณาตามขั้นตอนการกลั่นกรองโครงการ และได้รับความเห็นชอบตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริม การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งก่อน

PM2.5

เห็นชอบรายงาน EIA โครงการพัฒนาแหล่งนำ และคมนาคม

พร้อมทั้งได้เห็นชอบรายงาน EIA ด้านโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ด้านโครงการอาคารฯ ด้านโครงการโครงสร้างพื้นฐานทางบกและอากาศ และด้านโครงการพลังงาน รวม 10 โครงการ เช่น โครงการทางเลี่ยงเมืองสกลนคร โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมพร สุราษฎร์ธานี และแผนงานขยายเขตไฟฟ้า ให้หมู่บ้านในโครงการหมู่บ้านพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่อำเภอปายและอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นต้น

PM2.5

รวมทั้งที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ ทส. ฉบับใหม่ 2 ฉบับ เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมฯ จังหวัดภูเก็ต และบางพื้นที่ในจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นกลไกทางกฎหมายสำหรับช่วยอนุรักษ์และคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บนแผ่นดินและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ต่อเนื่องจากประกาศฯ ฉบับเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo