General

บุกทลายโกดังบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ ยึดของกลางกว่า 80 ล้าน

ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายโกดังบุหรี่ไฟฟ้ารายใหญ่ กทม.-นครปฐม ยึดของกลางกว่า 80 ล้าน

วันที่ 11 มีนาคม 2566 สืบเนื่องจาก พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้มีการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเข้มงวด กระทั่งเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายของรัฐ ต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมศุลกากรกรมการค้าต่างประเทศ และกรมควบคุมโรค จึงประชุมหาแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องของการนำเข้า การครอบครอง การขายหรือให้บริการ และการสูบบุหรี่ไฟฟ้า และได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวัน ศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ห้องสารสิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ตร. จึงสั่งกาให้หน่วยงานในสักัดดำนการบังคับใช้กฎหมายตามแนวทางดังกล่าวในทุกมิติ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีสารเคมีที่อันตรายต่อร่างกายหลายชนิด และยังเป็นสินค้าที่ห้าม ในราชอาณาจักร ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากูไฟฟ้า หรือบุรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร ..2557 อีกด้วย

ทลาย

ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี โดย พล...วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล...วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท.. พล...นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท., พล...ฐายุฏฐ์ จันทร์ถาวร รอง ผบช.สอท., พล...ไพโรน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท., พล...ออมสิน ตรารุ่งเรื่อง รอง ผบช.สอท., พล...อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท.. พล...ชัชปัณฑกานต์ คล้ายคลึง ผบก.สอท. และ พล...ณัฐกรณ์ ประภายนต์ ผบก.สอท.2 จึงร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติ กรณีจับกุมผู้กระทำผิดและตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าที่ผิดกฎหมาย สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ทำการสืบสวนทราบว่ามีการโฆษณาจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักรจำนวนมาก จึงได้ทำการสืบสวนจนนำไปสู่การจับกุมแหล่งซุกซ่อนบุทรี่ไฟฟ้าเจ้าใหญ่ จำนวน 2 ราย ดังนี้

รายที่ 1 แหล่งซุกซ่อนบุหรี่ไฟฟ้าเจ้าใหญ่ จังหวัดนครปฐม ทำการตรวจค้น จำนวน 3 จุด

จุดที่ 1 อาคารพาณิชย์ ถนนจันทราคามพิทักษ์ ตำบลสนามจันทร์ อำเภอเมืองน
จุดที่ 2 บ้านแห่งหนึ่ง ตำบลถนนขาด อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม
จุดที่ 3 โกดัง ถนนเทศา ตำบลพระประโทน อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 2 คน และตรวจยึดของกลางน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า คละแบบ จำนวน 88,214 ชิ้น หัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า คละแบบ จำนวน 70,589 ชิ้น บุหรี่ไฟฟ้าแบบดูดแล้วทิ้ง จำนวน 17,631 เครื่อง เครื่องบุหรี่ไฟฟ้า คละแบบ จำนวน 10,350 เครื่อง คอยน์บุหรี่ไฟฟ้า. จำนวน 1,000 ชิ้น อะไหล่หัวบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 2,705 ชิ้น รวมมูลคำของกกลางที่ตรวจยึดได้กว่า 50 ล้านบาท

รายที่ 2 แหล่งซุกซ่อนบุหรี่ไฟฟ้าเจ้าใหญ่ย่านราชเทวี เข้าทำการตรวจค้นคอนโดย่านราชเทวี ถนนพญาไท แขวงพญาไท เขตราชเทวีกรุงเทพมหานคร โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 คน และตรวจยึดของกลาง บุหรี่ไฟฟ้า iqos ตัวแท่งดูด+เครื่องชาร์ต จำนวน 537 เครื่อง บุหรี่ไฟฟ้า iqos ตัวแท่งดูด จำนวน 189 ตัว มวนบุหรี่สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า ยี่ห้อ TEREA จำนวน 6,529 คอตตอน มวนบุหรี่สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า ยี่ห้อmarlboro จำนวน 6,017 คอตตอน รวมมูลค่ของกกลางที่ตรวจยึดได้กว่า 30 ล้านบาท

บุหรี่ไฟฟ้า

โดยการมีบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสินค้าที่ ห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากูไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร ..2559 และเป็นสินค้าที่ห้ามขายหรือห้ามให้บริการ ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้าบารากุ บารากูไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่หรือบุหรี่ไฟฟ้าไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และได้ลักลอบจำหน่ายสินค้าดังกล่าว เข้าข่ายเป็นความผิด ดังนี้


1.
กรณีขายบุหรี่ไฟฟ้า มีความผิดตาม ...คุ้มครองผู้บริโภค ..2522 และที่แก้ไซเพิ่มเติมมาตรา 28/9 ประกอบมาตรา 56/5 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. กรณีนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า มีความผิดตาม ...การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า ..2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 20 ประกอบประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้บารากู่และบารากูไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร ..2557 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับเป็นเงินห้าเท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ กับให้ริบบุหรี่ไฟฟ้ารวมทั้งสิ่งที่ใช้บรรจุ และพาหนะใด ที่ใช้ในการบรรทุกสินค้าบุหรี่ไฟฟ้านั้นด้วย และยังเป็นความผิดตามพ...ศุลกากร ..2560 มาตรา 244 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

3. กรณีครอบครองหรือรับไว้ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้า เป็นความผิดฐาน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของเป็นอันตรายรู้ว่าเป็นของที่เข้ามาในราชอาณาจักร โดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง ตาม ...ศุลกากร ..2560 มาตรา 246 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล...วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ฝากความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชน เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งผิดกฎหมายภายในประเทศ และบุหรี่ไฟฟ้าใช้กลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำที่ประกอบด้วยสารเคมีต่าง 1 ได้แก่ นิโคติน เป็นสารที่ทำให้ร่างกายเสพติดการสูบบุหรี่ ดังนั้นบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ อีกทั้งยังทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นเต้นเร็วขึ้น โพรไพลีนไกลคอล และกลีเซรีน หากสูดดมอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองปอดได้ และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดหอบหืด สารประกอบอื่น สารแต่งกลิ่นและรส โทลูอีน เบนซีน นิกเกิล โคบอลต์โครเมียม ตะกั่ว บุหรี่ไฟฟ้าจึงมีอันตรายไม่ต่างจากบุหรี่ธรรมดา แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลเพียงพอว่าบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้เกิดมะเร็งปอด แต่มีหลักฐานยืนยันว่าเพิ่มความเสี่ยง ในการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคปอดอักเสบเฉียบพลัน

ภาพหน้าจอ 2566 03 11 เวลา 18.15.41

ต่อมา พล...ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รองผบช.สอท. กล่าวว่า ถ้าในกรณีคุณสูบในที่ห้ามสูบมีความผิด แต่ถ้าสูบในที่เขาให้สูบคือไม่มีความผิดคือไม่ผิดเฉพาะคนสูบ แต่คนที่จำหน่ายมีความผิด แต่ถ้าคนสูบมีอุปกรณ์ในการสูบแต่ไม่ใช่ว่ามีหลายชิ้นหรือมีสินค้าเพื่อไปจำหน่อยต่อคือมีเจตนาที่จะจำหน่าย แต่ยังไงร้านค้าต่างๆที่จำหน่ายมีความผิดอยู่แล้ว ถ้าคิดว่าย้อนแย้งไหมก็ไม่ย้อนแย้งเพราะว่าสินค้าห้ามนำเข้ามาร้านต่างๆก็ต้องรู้อยู่แล้วว่านำเข้ามาไม่ได้ ซึ่งผู้สูบเขาไปควบคุมใน ...ยาสูบอยู่แล้ว ซึ่งคนสูบก็ผิด ...ยาสูบ แต่ถ้าไปสูบในที่ให้สูบได้ มันจะย้อนแย้งแต่มันคือช่องว่างของกฏหมายอยู่ ตอนนี้ทางรัฐบาลมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะแก้ตรงนี้อยู่

พล ..ชัชณปัณฑ์ คล้ายคลึง กล่าวว่า ในกฏหมายเขาก็บอกชัดเจนว่ากรณีครอบครองหรือรับไว้ซึ่งบุหรีไฟฟ้ามีความผิดซ่อนเร้นช่วยจำหน่าย หรือรับไว้ซึ่งประการใดซึ่งเป็นอันตรายในการสูบและอยู่ในราชอาณาจักรโดยยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง ตาม ...ศุลกากร ..2560 มาตรา 246 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ งวดที่แล้วจับไปก็ไปทำรายที่อยุธยา งวดนี้ก็ชุดเดียวกันแต่งวดนี้ถือว่าเยอะ 

ขอบคุณข้อมูล กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. – CCIB 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo