General

ขาเที่ยวอ่านด่วน!! อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ประกาศห้ามเข้าพื้นที่อุทยานฯ ป้องกันไฟป่า

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ประกาศ ห้ามเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ทั้งเขตจังหวัดพิษณุโลกและเพชรบูรณ์ ป้องกันไฟป่า หลังตรวจพบจุดความร้อนจำนวนมาก

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ออกประกาศ เรื่อง ห้ามเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โดยระบุว่า

ไฟป่าอุทยาน

ปัญหาไฟป่า ก่อให้เกิดหมอกควันในอากาศที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ถือว่าเป็นวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม ที่ต้องมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ประกอบกับ มีการตรวจพบจุดความร้อน ในเขตอุทยานแห่งชาติฯ และพื้นที่ป่าโดยรอบเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุของไฟป่า เกิดจากการเผาเตรียมพื้นที่การเกษตร หาของป่า ล่าสัตว์ และการลักลอบจุดไฟในพื้นที่ป่า

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันมีให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ประกอบกับ ประกาศจังหวัดพิษณุโลก เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่าและขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด ในท้องที่จังหวัดพิษณุโลก และประกาศจังหวัดเพชรบูรณ์ เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่าและขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด ในท้องที่จังหวัดเพชรบูรณ์

จดหมาย 2

จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ดังนี้

1. ห้ามมิให้บุคคลใด เข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ท้องที่อำเภอเขาค้อ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอนครไทย อำเภอวังทอง และอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ยกเว้นเขตบริการแหล่งท่องเที่ยว และพื้นที่เขตบริหารเพื่อการอนุรักษ์ที่ผ่อนผันตามมาตรา 64 เท่านั้น

หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาทตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

ไฟป่า 2

2. การเผา หรือการกระทำใดใด ที่ทำให้เกิดไฟไหม้ในอุทยาน รวมทั้งนอกพื้นที่อุทยาน แล้วไฟลุกลามเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ ต้องระหว่างโทษจำคุกตั้งแต่ 4-20 ปี ปรับตั้งแต่ 4 แสนถึง 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

อนึ่ง กรณีมีเหตุจำเป็น หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเข้าไปในอุทยานแห่งชาติฯ ต้องไม่นำวัตถุที่ทำให้เกิดไฟเข้าไปในเขตป่า และจะต้องลงทะเบียน แจ้งชื่อที่อยู่ เลขบัตรประจำตัวประชาชน ให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ ทราบ ณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ หรือที่ทำการหน่วยพิทักษ์ อุทยานแห่งชาติฯ พร้อมทั้งแจ้งให้กำนันผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ทราบด้วย ก่อนเข้าพื้นที่ทุกครั้ง

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2566 ถึง 30 เมษายน 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo