General

แพทย์แผนไทยฯ เตือน ‘กัญชา’ มีทั้งคุณและโทษ ควรใช้ประโยชน์ อย่างเข้าใจและถูกต้อง

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เตือน ‘กัญชา’ มีทั้งคุณและโทษ ควรใช้ประโยชน์ อย่างเข้าใจและถูกต้อง

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) 2565 ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงส่งเสริมการใช้ และองค์ความรู้ในการใช้ทางการแพทย์ และมีการส่งเสริมพัฒนาต่อยอดการใช้ประโยชน์ในส่วนต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

แต่กระทรวงสาธารณสุขก็มีข้อกำหนดการใช้กัญชาชัดเจนว่า กำหนดให้ใช้กัญชาได้ในผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป เด็กวัยเรียนเยาวชนไม่สามารถใช้กัญชาได้ รวมทั้ง สตรีมีครรภ์ หญิงให้นมบุตรก็ไม่สามารถใช้กัญชาได้

กัญชา

ออกข้อกำหนด ควบคุมการใช้

นอกจากนี้ ตามประกาศกระทรวงที่กำหนดให้กลิ่นและควันเป็นเหตุรำคาญ ยังกำหนดข้อห้ามใช้สูบ ใช้เสพในที่สาธารณะ ซึ่งกฎหมายนี้จะเป็นเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ และ เจ้าพนักงานตามกฎหมายสามารถนำมาใช้ในการป้องกันแก้ไขผลกระทบ ที่อาจทำให้เกิดการใช้ที่ไม่เหมาะสม

นอกจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรครบคุม (กัญชา) 2565 นี้แล้ว ยังมีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจากการใช้ไม่เหมาะสม เช่น ประกาศของกรมอนามัยที่กำหนดให้กลิ่นกัญชา ควันกัญชาเป็นเหตุก่อความรำคาญ ก็เพื่อป้องกันการเสพในที่สาธารณะ

หรือแม้แต่ผู้ประกอบการที่จะนำกัญชามาปรุงเป็นอาหารหรือประกอบอาหาร ต้องปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงกับผู้บริโภค และผู้บริโภคเองสามารถสังเกตฉลากบรรจุภัณฑ์อาหารที่ต้องแสดงรายละเอียดส่วนผสม เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการรับประทานโดยไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะเด็กเล็ก และผู้แพ้กัญชา เราต้องคำนึงถึงและระมัดระวัง

กัญชา

ควรใช้อย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างถ่องแท้

กัญชาเหมือนเหล้าและบุหรี่ ที่ต้องมีกฎหมายมาควบคุมการใช้ ดังนั้นอะไรที่เป็นผลกระทบกระทรวงสาธารณสุขไม่เคยนิ่งนอนใจ การเล็งเห็นคุณค่าและประโยชน์ของการใช้กัญชาทางการแพทย์ ที่สามารถนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยได้ จึงเป็นโอกาสและทางเลือกที่ดี และการต่อยอดส่วนต่างๆของกัญชาก็เพื่อใช้ประโยชน์ในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

กัญชาจึงยังมีมุมของการใช้ ควรใช้อย่างถูกต้องและเข้าใจ เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างถ่องแท้

กัญชา

ทางด้าน นายแพทย์กุลธนิต วนรัตน์ ผู้อำนวยการกองการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในส่วนของอาหารทั่วไป ที่เด็กส่วนใหญ่นิยมบริโภค เช่น เยลลี่ ขนมกรุบกรอบ หรือ แม้กระทั่งเครื่องดื่มบางชนิด ก่อนที่จะบริโภคควรอ่านฉลากว่ามีกัญชา เป็นส่วนประกอบหรือไม่ และควรปฏิบัติตามคำแนะนำ และ คำเตือนที่แสดงบนฉลากให้เข้าใจ

ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำในเรื่องนี้อยู่เสมอ เนื่องจากกัญชาไม่ควรใช้ในเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เนื่องจากสมองเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ยังมีการพัฒนาไม่เต็มที่ และกัญชามีสาร THC ที่มีผลต่อสมองของเด็กในระยะยาว อีกด้วย

หากมีข้อสงสัยหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องกัญชา สามารถติดต่อได้ที่ กองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร. 0 2149 5607-8 หรือ  0 2591 7007 ต่อ 3708, 3713

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo