General

อย่าหาทำ! กั๊กที่จอดรถบนถนนสาธารณะ มีความผิด

อย่าหาทำ! กั๊กที่จอดรถบนถนนสาธารณะ มีความผิด เจอร้านไหนถ่ายภาพส่งตำรวจ ได้เงินส่วนแบ่งค่าปรับ 50 % 

เพจเฟซบุ๊กตำรวจสอบสวนกลาง ได้เผยแพร่ภาพข่าว เกี่ยวกับร้านค้ากั๊กที่จอดรถสำหรับลูกค้า ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นถนนซึ่งถือเป็นทางสาธารณะ โดยระบุข้อความว่ากั๊กที่จอดรถบนถนนสาธารณะ มีความผิด !!

ที่จอดรถ

การวางวัตถุ สิ่งของ เช่น แผงเหล็ก เก้าอี้ หรือสิ่งอื่นใด บนถนนสาธารณะ เพื่อจับจองพื้นที่ดังกล่าวเป็นของตนเองหรือผู้อื่น ในลักษณะกีดขวาง เข้าข่ายเป็นความผิดตาม ...รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ..2535

.19 “ห้ามมิให้ ตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน เว้นแต่เป็นการกระทําในบริเวณที่เจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ประกาศกําหนดด้วยความเห็นชอบของเจ้าพนักงานจราจร  ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ ตาม ...รักษาความสะอาดฯ (ซึ่งมีการบังคับใช้ในพื้นที่เขตเทศบาล, สุขาภิบาล, กรุงเทพฯ, เมืองพัทยา และบางพื้นที่) หากพบเห็นการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว ท่านสามารถถ่ายภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวไว้เป็นหลักฐาน เเจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ได้ในทันที โดยผู้เเจ้งจะได้รับส่วนแบ่งจากการเปรียบเทียบปรับ 50%

และในกรณีของพื้นที่ที่ไม่ได้บังคับใช้ตาม ...รักษาความสะอาดฯ ผู้กระทำความผิดในลักษณะเช่นนี้ ก็ถือว่าเข้าข่ายกระทำความผิดตาม ...จราจร .114 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และ .อาญา .385 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ขอบคุณข้อมูล ตำรวจสอบสวนกลาง 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo