General

ทำไม ‘เกาะกลางถนน’ ใหญ่กว่าถนน กรมทางหลวงชี้แจงแล้ว!!

กรมทางหลวง ชี้แจง กรณีเกาะกลางถนนใหญ่กว่าถนน ตำบลสองแพรก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เน้นออกแบบให้สอดคล้องกับลักษณะทางกายภาพและความปลอดภัยของผู้ใช้ทาง

ตามที่สื่อออนไลน์ได้นำเสนอข่าวประชาชนในพื้นที่ตำบลสองแพรก อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดความสงสัยกรณีเกาะกลางกว้างกว่าถนน เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา นั้น

เกาะกลางถนน

กรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานทางหลวงที่ 16 (นครศรีธรรมราช) และแขวงทางหลวงสุราษฎร์ธานีที่ 3 ขอเรียนชี้แจงว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่บนทางหลวงหมายเลข 4037 ตอน สองแพรก-ควนสว่าง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเส้นทางขนาด 4 ช่องจราจร (ไป-กลับ) ไหล่ทางกว้าง 2.50 เมตร พร้อมทางเท้าและระบบระบายน้ำทั้ง 2 ฝั่ง

ทั้งนี้ เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของถนนบริเวณดังกล่าว เป็นทางลาดชันสูงจากด้านต้นทางลงมาด้านปลายทางซึ่งเป็นย่านชุมชน และยังมีส่วนราชการ โรงเรียนจำนวน 2 แห่ง และสถานีบริการเชื้อเพลิงด้วย จึงมีความจำเป็นต้องออกแบบ และก่อสร้างจุดกลับรถ ให้สอดคล้องกับลักษณะทางกายภาพของพื้นที่

ดังนั้น จึงออกแบบจุดกลับรถไม่ให้เกิดการตัดกระแสจราจรหลัก ด้วยการกลับรถจากด้านในของถนนในทิศทางหนึ่งไปยังด้านในของถนนในอีกทิศทาง และมีช่องจราจรสำหรับเร่งความเร็ว เพื่อรวมกับกระแสจราจรหลักได้อย่างปลอดภัย

เกาะ

นอกจากนี้ เส้นทางดังกล่าว ยังมีปริมาณรถบรรทุกทางด้านการเกษตรเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นต้องออกแบบให้เกาะกลางถนนมีความกว้างมากกว่าปกติ เพื่อให้มีวงเลี้ยวการกลับรถที่เพียงพอ สำหรับรถขนาดใหญ่ที่วิ่งลงเนินด้วยความเร็ว

ขณะเดียวกัน ยังได้เทพื้นคอนกรีตเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความปลอดภัยของคนเดินเท้า รวมถึงมีการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างตลอดแนว โดยในอนาคตเมื่อมีความจำเป็นในการขยายเส้นทางเป็น 6 ช่องจราจร จะสามารถใช้พื้นที่เกาะกลางดังกล่าว สำหรับการเพิ่มจำนวนช่องจราจรได้ต่อไป

ทล. ขอเรียนว่าการดำเนินการดังกล่าวของ ทล. นั้น ดำเนินการโดยคำนึงถึงความสะดวกและความปลอดภัยของผู้ใช้ทางเป็นสำคัญ และพร้อมที่จะรับฟังข้อแนะนำหรือความคิดเห็นของผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo