General

‘บิ๊กโจ๊ก’ ชง ‘ผบ.ตร.’ ฟัน 3 นายพล-ตม. ส่อทุจริตวีซ่าเอื้อทุนจีนเทา

“บิ๊กโจ๊ก” ชง “ผบ.ตร.” ฟัน 3 นายพล-ตม. รวม 110 นาย ส่อทุจริตวีซ่าเอื้อทุนจีนเทา เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงการสอบสวนเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่ออกวีซ่าให้กับกลุ่มทุนชาวจีนเข้าประเทศ และอยู่ในประเทศที่ผิดกฎหมาย ว่า สัปดาห์นี้จะเสนอเรื่องต่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้ดำเนินการสั่งการ หลังจากการสืบสวนสอบสวนพบตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 110 นาย ร่วมกระทำการทุจริตในลักษณะเป็นขบวนการ หรือรูปแบบบริษัทย่อยๆ ในการออกวีซ่าให้กับกลุ่มชาวต่างชาติ รวมถึงกลุ่มชาวจีนสีเทา ที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย

บิ๊กโจ๊ก

“สำหรับพฤติการณ์ตำรวจกลุ่มนี้ คือ มีการปลอมลายเซ็นของรองผู้ว่าราชการจังหวัด และฉกฉวยโอกาสช่วงสถานการณ์โควิด อำนวยความสะดวกการต่อวีซ่าโดยใช้ภาพถ่ายของชาวต่างด้าวแทนการแสดงตัวตนจริงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง จึงถือเป็นการกระทำผิดในข่ายมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ และความผิดมาตรา 149 ฐานเรียกรับผลประโยชน์” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่พบการกระทำความผิดส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเริ่มกระทำผิดตั้งแต่ช่วงปี 2563 ต่อเนื่องถึงปี 2565 โดยใช้เอกสารรับรองจากมูลนิธิว่าเป็นอาสาสมัคร หรือจากสถานศึกษารับรองว่าเป็นนักศึกษาในการขอต่อวีซ่า ทั้งที่ความจริงมีการทุจริตตั้งแต่ขั้นตอนการเข้าไปเป็นอาสาสมัคร และนักเรียนแล้ว ทั้งนี้ ตำรวจ ตม.ทั่วประเทศมีกว่า 20,000 นาย พบกระทำผิดเพียง 100 นาย ถือว่าเป็นจำนวนไม่มาก

“จากข้อมูลพบว่าตำรวจ 110 นาย ที่ร่วมกระทำความผิด มีทั้งยศนายพลตำรวจ 3 นาย ที่เหลือลดหลั่นกันไป ทั้งผู้กำกับ สารวัตร และชั้นประทวน ซึ่งการเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติครั้งนี้เพื่อสั่งการให้ออกหมายเรียกมาสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา และยื่นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับตามลำดับ” รอง ผบ.ตร. กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo