Politics

‘บิ๊กตู่’ ขอร้อง! ให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตราบที่เวลายังเหลืออยู่

“บิ๊กตู่” ขอร้อง! ให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตราบที่เวลายังเหลืออยู่ แจง “สภาล่ม” ได้ทำหน้าที่ตัวเองแล้ว ย้ำสาเหตุมันอยู่ที่กฎหมายของแต่ละพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ครั้งที่ 1/2566 แม้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ไม่ได้มีการพูดคุยถึงปัญหาสภาล่ม

บิ๊กตู่

ขอทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชวนต้องการให้นายกฯ นำองค์ประชุมเข้าร่วมประชุมให้ครบหากต้องการให้กฎหมายสำคัญผ่านการพิจารณาของสภา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมไม่ได้เป็นอะไรกับพรรคเขาเลย และผมในฐานะนายกฯ ก็ได้บอกให้หัวหน้าพรรคที่เขานั่งร่วมประชุมกับผมทุกคน ให้มีความร่วมมือกันในสภาด้วย ซึ่งผมก็ได้ทำหน้าที่ของผมไปแล้ว เพราะฉะนั้นต้องไปดูประเด็นว่ามีความขัดแย้งกันในเรื่องอะไรถึงได้มีปัญหา

“ก็เป็นปัญหาของกฎหมายของแต่ละหน่วยงานนั่นแหละ ผมคิดว่าเป็นเช่นนั้นเท่าที่ผมทราบ ขอร้องให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้วกันตราบใดที่ระยะเวลายังเหลืออยู่ ซึ่งเรามีอยู่อย่างจำกัด อะไรที่ทำได้หรือผ่านได้ กฎหมายที่สำคัญผ่านได้ก็ผ่านซะ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า จะเคลียร์ใจกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพื่อช่วยกันให้กฎหมายผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพูดมาเป็นสิบรอบแล้ว พูดไปหลายรอบ

บิ๊กตู่

มีหน้าที่ในการชี้แจงเท่านั้น

เมื่อถามว่า มีความกังวลใจอะไรหรือไม่ ในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า “ทำไมล่ะ”

เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า มีความกังวลกันว่าช่วงที่นายกฯ ชี้แจง องค์ประชุมอาจจะไม่ครบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายเขาว่ากันอย่างไรล่ะ ถ้าระบุว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ก็ต้องเป็นเอกสิทธิ์ของเขา เมื่อกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ ตามไหนก็ตามนั้น

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าเมื่อได้แค่ไหนก็แค่นั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กระบวนการตนไม่ได้ไปขัดแย้งนี่ เขามีสิทธิ์ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็เชิญ ตนก็มีหน้าที่ในการชี้แจงเท่านั้น อะไรที่เป็นไปตามกฎระเบียบหรือกฎหมายของสภาก็เป็นเรื่องของสภา

เมื่อถามว่า จะทำให้รัฐบาลเสียโอกาสในเรื่องการชี้แจงหรือไม่หากสภาล่ม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ยังมีช่องทางอื่นอีกเยอะแยะนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo