General

ขบ. เปิดใช้งาน ‘แจ้งเตือนถุงลมนิรภัย’ แก้ปัญหาถุงลมนิรภัยไม่ได้มาตรฐาน

กรมการขนส่งทางบก ร่วมมือกับสมาคมและผู้ผลิตยานยนต์ไทยแก้ไขปัญหาถุงลมนิรภัยไม่ได้มาตรฐาน พร้อมเปิดใช้งาน “ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย” เมื่อดำเนินการทางทะเบียน และภาษีรถ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากกรณีรถตู้ตามที่มีรายงานปัญหาการทำงานผิดปกติของถุงลมนิรภัย ยี่ห้อทาคาตะ (Takata) ในรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่าย ในระหว่างปี 2541 – 2561 ที่เป็นปัญหาในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ขับรถและผู้โดยสารได้

shutterstock 1426524191

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ ได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2561 เพื่อแจ้งให้เจ้าของรถที่เข้าข่ายรถติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อทาคาตะ นำรถมาตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการสนับสนุนข้อมูลเพื่อใช้ติดต่อเจ้าของรถ รวมถึงการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่าง ๆ ของ ขบ.

ปัจจุบันมีจำนวนรถที่ได้รับการแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้วกว่า 1 ล้านคัน แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีรถยนต์อีกกว่า 6 แสนคัน ที่ยังมิได้นำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไข

ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการติดตามถุงลมนิรภัยไม่ได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขบ. ร่วมมือกับสมาคมและผู้ผลิตยานยนต์ไทยจึงจัดทำ ระบบแจ้งเตือนถุงลมนิรภัย ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2566 เป็นต้นไป เพื่อแจ้งเตือนเมื่อมีการดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถ ทั้งที่สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ และระบบชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ (DLT E-Service)

ถุงลม

ทั้งนี้ หากระบบตรวจสอบ และพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายเปลี่ยนถุงลมนิรภัย เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งโดยทันที หรือในกรณีดำเนินการชำระภาษีรถประจำปี ผ่านระบบออนไลน์ (DLT E-Service) ระบบจะขึ้นหน้าต่าง แจ้งเตือนทันที

สำหรับทั้ง 2 ระบบจะมีการขอข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และเบอร์ติดต่อ เพื่อนำไปใช้ในการติดต่อให้เจ้าของรถนำรถไปตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัย ซึ่งประชาชนสามารถเลือกได้ว่าจะยินยอมให้ข้อมูลหรือปฏิเสธไม่ให้ข้อมูล

เมื่อดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถแล้วเสร็จ จะมีข้อความเตือนที่ใบเสร็จรับเงิน ให้นำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน หรือตรวจสอบข้อมูลได้ที่ www.checkairbag.com อีกด้วย

ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนใช้รถที่ได้มาตรฐานและปลอดภัย จึงขอเชิญชวนประชาชนตรวจสอบว่า รถของท่านเข้าข่ายต้องเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัยหรือไม่ ผ่านช่องทางเว็บไซต์ www.checkairbag.com

หากพบว่าเป็นรถที่เข้าข่ายติดตั้งถุงลมนิรภัยยี่ห้อทาคาตะ ให้รีบนำรถเข้ารับการตรวจสอบ และแก้ไขที่ศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้านทั่วประเทศ ฟรี…ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

ขบ. มีเป้าหมายที่จะต้องเรียกคืนรถที่เข้าข่าย ทุกคัน มาเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย เพื่อเป็นการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริโภค และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้รถทุกคนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo