General

ห่วง ‘เด็กไทยติดน้ำอัดลม-ชานมไข่มุก’ กรม สบส. แนะ ‘สุขบัญญัติ’ ปรับพฤติกรรม ลดหวาน ลดอ้วน

ห่วง ‘เด็กไทยติดน้ำอัดลม-ชานมไข่มุก’ กรม สบส. แนะ ‘สุขบัญญัติ’ ปรับพฤติกรรม ลดหวาน ลดอ้วน

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันเด็ก ปี 2566 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ห่วงเด็กไทยในการบริโภคของหวาน หากรับประทานเกินจำนวนที่แนะนำในการบริโภคต่อวันจะส่งผลให้เด็กไทยติดหวานและเป็นโรคอ้วน

เด็กไทยติดน้ำอัดลม

เด็กไทยติดน้ำอัดลม-ชานมไข่มุก 

จากข้อมูลเฝ้าระวังพฤติกรรมด้านสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษาได้สำรวจพฤติกรรมการดื่มน้ำอัดลม และเครื่องดื่มรสหวาน ในกลุ่มวัยเรียน ในปี 2564 จำนวน 6,634 คน พบว่าใน 1 วัน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวาน สูงถึง 86.5% และมีเพียง 13.5% เท่านั้นที่ดื่มน้ำเปล่า

ส่วนประเภทเครื่องดื่มรสหวานที่ดื่มเป็นประจำ 3 ลำดับแรก คือ น้ำอัดลม 40.95% รองลงมาชานมไข่มุก 29.16% และน้ำผลไม้ที่มีรสหวาน 9.34% ตามลำดับ

ซึ่งผลการสำรวจพบว่าเด็กไทยนิยมเครื่องดื่มที่มีรสหวานและบริโภคน้ำอัดลมเป็นส่วนใหญ่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะนำปฏิบัติ ‘สุขบัญญัติข้อ 4’ การทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอและเหมาะสม ทำให้สุขภาพแข็งแรง

  1. เลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มที่มีรสหวาน
  2. เน้นการดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น
  3. ปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน อ่านฉลากโภชนาการ เพื่อทราบปริมาณน้ำตาลในน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มรสหวานประเภทต่างๆ
  4. ทานอาหารที่มีประโยชน์

เด็กไทยติดน้ำอัดลม

ผู้ปกครองช่วยปรับพฤติกรรมเด็ก

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ครอบครัวและโรงเรียน มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มพูนความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ในเรื่องโรคอ้วนให้กับเด็ก เพราะหากเด็กมีสุขภาพที่ดีตั้งแต่วัยเยาว์ จะส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีทางด้านสุขภาพ แต่ถ้าหากเด็กมีความรอบรู้ด้านสุขภาพเรื่องโรคอ้วนในระดับต่ำแล้ว จะมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคอ้วนและโรคเรื้อรังในวัยผู้ใหญ่

เด็กไทยติดน้ำอัดลม

โดยผู้ปกครองและโรงเรียน สามารถปรับพฤติกรรมเด็กต่างๆ ตามแนวทางสุขบัญญัติ เช่น จัดเตรียมอาหารที่เหมาะสมตามหลักโภชนาการให้กับเด็ก เพิ่มผักผลไม้ ซึ่งได้รับวิตามิน แร่ธาตุ และช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้ หลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กรับประทานขนมขบเคี้ยว อาหารที่มีรสหวานจัด และเครื่องดื่มที่มีรสหวานทุกชนิดทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน

รวมทั้งส่งเสริมกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายตามความชอบ และความถนัดของเด็กอย่างเหมาะสม ลดพฤติกรรมการนั่งดูทีวี เล่นเกมคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน การออกกำลังกายสม่ำเสมอ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้สามารถควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ให้เด็กไทยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo