General

‘ดร.อนันต์’ ลั่น ‘ซื้องานวิจัย’ ผิดจริยธรรมขั้นรุนแรง แฉเว็บไซต์เปิดขายงานวิจัย ซื้อได้ทั้งเล่มแค่เงินพร้อม

“ดร.อนันต์” เผยธุรกิจ Shopping งานวิจัยมีมานาน แค่มีเงิน สามารถซื้องานวิจัยเป็นของตัวเองได้ทั้งเล่ม ชี้แม้ไม่ผิดกฏหมายในบางประเทศ แต่ผิดจริยธรรมขั้นรุนแรง 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยกังวลการซื้องานวิจัย เพราะแค่มีเงิน สามารถซื้อผลงานเป็นของตัวเองได้ทั้งเล่ม ผิดจริยธรรมขั้นรุนแรง โดยระบุว่า

ซื้องานวิจัย

ธุรกิจการ Shopping งานวิจัยไม่ใช่สิ่งใหม่ และดูเหมือนจะไม่ผิดกฎหมาย (ใช้คำว่า on legal grounds)ในบางประเทศ แต่ผิดจริยธรรมขั้นรุนแรง

ตัวอย่างนี้เป็น Website ที่คนสามารถเข้าไป Shopping งานวิจัยได้อย่างเปิดเผย และ หา Link ผ่าน Search engine ได้อย่างง่ายดาย มีการเขียนระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ธุรกิจนี้เปิดให้คนที่มีเงินในมือเข้ามาเป็นผู้แต่งในวารสารวิชาการที่การันตีแน่นอนว่า ได้ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ

1 17

เนื่องจากงานวิจัยเขียนขึ้นจากคนใน Field จริง ๆ ประเด็นเรื่องคุณภาพที่จะถูกผู้ประเมินปัดตกจากกระบวนการของวารสารคงจะยาก หรือ ประเด็นเรื่องการจับผิดเรื่องการลอกเลียนงานวิจัยคงไม่มี

ดังนั้นงานวิจัยแบบนี้ จะสามารถผ่านกระบวนการประเมิน peer review ได้ ปกติเมื่อส่งไป review วารสารจะให้เวลาแก้ไขต้นฉบับ (revision) ซึ่งส่วนใหญ่แล้วถ้าแก้ไขตามความเห็นผู้ประเมินจะสามารถผ่านไปตีพิมพ์ได้

ช่วงเวลา revision นี้เป็นโอกาสทองที่ เอกสารเหล่านี้ จะถูกลงประกาศขายให้ผู้สนใจเข้ามา shop เป็นเจ้าของ

2 12

ที่น่ากังวลมากคือ ถ้ามีงบประมาณในมือเพียงพอสามารถเข้ามา ซื้อ งานวิจัยทั้งฉบับเป็นของตัวเองได้เลย แล้ว ไปหาผู้แต่งร่วมคนอื่น ๆ เอง ซึ่งจะทำให้ไม่เห็นความผิดปกติของการมีคนจากต่างชาติมาร่วมเขียนด้วย ซึ่งจะทำให้ยากมากต่อการจับความผิดปกติ หรือ ถ้างบประมาณน้อยก็จะต้องไปร่วมเป็นผู้แต่งกับคนอื่น ๆ ที่ไม่รู้จัก ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกสังเกตเห็นไดh

นับว่าเป็นเรื่องน่ากังวลมาก ๆ ครับ เพราะสิ่งที่เห็นเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2546 และงานวิจัยมากกว่าหมื่นเรื่องถูกขายไปจาก website แห่งนี้เพียงแห่งเดียว ไม่นับจากหลาย ๆ ที่ ที่อาจจะใช้วิธีการแบบเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo