General

ฉาวโฉ่!!วงการวิจัย อาจารย์มหาลัยจ่ายเงิน แลกใส่ชื่องานวิจัย มช.เต้นสั่งสอบด่วน

วงการวิจัยร้อนฉ่า แฉอาจารย์มหาวิทยาลัย ยอมจ่ายเงิน แลกใส่ชื่อในงานวิจัย ไม่ต้องทำจริง ล่าสุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สั่งสอบวินัยร้ายแรงด่วน

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ manopsi กรณีเรื่องฉาวการทำวิจัย และมหาวิทยาลัย โดยระบุว่า

วงการวิจัย

เรื่องฉาวของวงการวิจัยและมหาลัยตอนนี้ คือ การขุดพบว่าอาจารย์บางคน มีผลงานตีพิมพ์ มี citation และ H-index สูงเพราะไปซื้อ authorship ถือเป็นเรื่องร้ายแรงมากระดับเดียวกับ data fabrication และ plagiarism ซึ่ง ผู้บริหารต้องจัดการครับ

สิ่งนี้ถือเป็น unforgivable sin ในวงการวิจัย

เรื่องการซื้อ authorship ไม่ได้มีประโยชน์แค่การนำไปใช้ขอตำแหน่งวิชาการ แต่มีการนำไปหาประโยชน์เป็นตัวเงินได้ด้วย

วิจัย เชียงใหม่

ตัวอย่างรายนี้คือ รางวัลตีพิมพ์กำไรเห็น ๆ บางแห่งมีรางวัล citation ด้วย ปีนึงได้เงินเยอะมาก เก็บกินเป็น passive income ได้เลย

ก่อนหน้านี้ มีนักวิชาการไทยในต่างประเทศรายหนึ่ง ออกมาระบุว่า มีการซื้อขายงานวิจัยแบบออนไลน์ เพื่อใส่ชื่อตัวเองเป็นผู้แต่งงานวิจัย โดยไม่ต้องลงมือทำจริง โดยงานวิจัยที่มีผู้แต่งหลายคน ก็จะเรียงรายชื่อตามลำดับความสำคัญ หากต้องการให้ชื่ออยู่ลำดับแรก ก็ต้องจ่ายราคาแพงลดหลั่นกันไป

ต่อมามีนักวิจัยชื่อดังหลายคน ออกมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้เพิ่มเติม โดยระบุว่า มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่คนหนึ่ง ที่มีพฤติกรรมซื้องานวิจัย

มช.

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความว่า

ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ มีการลงข่าว เรื่อง การกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัย โดยมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวนั้น

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวอย่างสูงสุด โดยถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เพื่อดำเนินการทางวินัยกับบุคคลดังกล่าวตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยต่อไปแล้ว

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอยืนยันที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ตามหลักธรรมาภิบาลและคุณธรรมทางวิชาการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo