General

‘ตัดแต้มใบขับขี่’ 6 เรื่องต้องรู้ ทำผิดแบบไหน โดนตัดกี่คะแนน

เริ่มแล้ว! “ตัดแต้มใบขับขี่” 6 เรื่องต้องรู้  ทำผิดแบบไหน โดนตัดกี่คะแนน อ่านรายละเอียดที่นี่

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ หรือระบบตัดแต้ม โดยใช้ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 142/1 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.66) พร้อมดำเนินการควบคู่ไปกับการออกใบสั่ง เพื่อสร้างเสริมวินัยการขับขี่ที่ปลอดภัย สร้างระเบียบวินัยการขับขี่ของผู้ใช้รถใช้ถนน และเป็นให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ตัดแต้มใบขับขี่

สาระสำคัญของระบบนี้ คือ กำหนดให้ผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่แต่ละรายจะมีคะแนนความประพฤติคนละ 12 คะแนน (ไม่ว่าผู้นั้นจะได้รับใบอนุญาตขับขี่กี่ชนิดก็ตาม) หากทำผิดตามกฎจราจรในข้อหาที่ระบุไว้ ก็จะถูกตัดคะแนนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้

1.กลุ่มความผิดหลักที่เป็นปัจจัยในการเกิดอุบัติเหตุ (20 ฐานความผิด) จะถูกตัดคะแนนเมื่อทำผิดทันที โดยความผิดในกลุ่มนี้แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่

– ตัด 1 คะแนน เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด, ไม่สวมหมวกนิรภัย, ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย, ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย, ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

– ตัด 2 คะแนน เช่น ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (ฝ่าไฟแดง)

– ตัด 3 คะแนน เช่น ขับรถชนแล้วหนี

– ตัด 4 คะแนน เช่น เมาแล้วขับ และขับรถในขณะเสพยาเสพติด

2.กลุ่มความผิดอื่นๆ ตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก และกฎหมายที่เกี่ยวกับรถหรือการใช้ทาง จำนวน 42 ฐานความผิด ตามบัญชีท้ายระเบียบ ความผิดกลุ่มนี้จะถูกตัดคะแนนเฉพาะกรณีไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งในเวลาที่กำหนดเท่านั้น เช่น ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรในทาง, จอดในที่ห้ามจอด หรือไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ เป็นต้น

ตัดแต้มใบขับขี่

1. การคืนคะแนนอัตโนมัติ จะได้รับคืนเมื่อครบกำหนด 1 ปี นับแต่วันกระทำผิด เว้นแต่เป็นกรณีที่ถูกตัดเหลือ 0 คะแนน จะได้รับคืนเมื่อพ้นกำหนดเวลาการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ โดยได้รับคืนเพียง 8 คะแนน

2. การคืนคะแนนโดยวิธีการเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งมี 2 กรณี คือ กรณีที่คะแนนเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน สามารถขอเข้ารับการอบรมจากกรมการขนส่งทางบก ได้ แต่อบรมได้เพียงปีละ 2 ครั้ง, กรณีที่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 และต้องการคะแนนกลับคืนมาทั้งหมด 12 คะแนน สามารถขอเข้ารับการอบรมจากกรมการขนส่งทางบก ได้ ซึ่งเมื่อผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบก ก็จะได้รับคืนคะแนนตามที่กำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo