General

‘วราวุธ’ ลั่นตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ‘อธิบดีกรมอุทยานฯ’ เรียกรับเงิน

“วราวุธ” สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง “อธิบดีกรมอุทยานฯ” กรณีเรียกรับเงินค่าโยกย้าย ยันกระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอน ต้องโปร่งใส เป็นธรรม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุม

วราวุธ

นายวราวุธ กล่าวภายในที่ประชุมว่า การประชุมในวันนี้ ต้องการย้ำเตือนนโยบาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีก และต้องการที่จะให้กำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ตั้งใจทำงานแก้ปัญหากันอย่างหนักหน่วง ทุ่มเท ตลอด 3 ปีกว่า เมื่อเกิดปัญหา เราก็ต้องฝ่าฟันไปด้วยกัน

ข้าราชการของกระทรวงทรัพย์ ของเรามีด้วยกันทั้งหมด 30,000 ชีวิต จะให้คิดเหมือนกันหมดคงเป็นไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยการทำงาน การรักในองค์กร การรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรคือสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะความสุจริต ความโปร่งใส

สำหรับเหตุการณ์ประพฤติมิชอบของผู้บริหารระดับสูง กระทรวงฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เมื่อเกิดเหตุต้องดำเนินการทางวินัยตามกรอบของกฎหมาย ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และแจ้งให้สาธารณชนรับทราบถึงความคืบหน้าในเรื่องการทำงานของคณะกรรมการชุดดังกล่าว ไม่หนีหายไปไหน

ทั้งนี้ ผู้บริหารหลายแห่ง เจอปัญหาแบบนี้ ที่มีบุคคลผิดแผกออกไปไม่ปฏิบัติตามนโยบายขององค์กร ในทางการเมืองก็เหมือนกัน เรื่องของปัจเจกบุคคลคาดเดาได้ยาก แต่เราต้องทำหน้าที่ดังกล่าวต่อไป

รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา
รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา

ผมเชื่อมั่นในองคาพยพที่ชื่อว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เราทำงานมาด้วยกัน 3 ปีกว่า เราสร้างศักยภาพ เราเห็นถึงความสามารถของเพื่อน ๆ ข้าราชการ ในทุก ๆ ระดับของกระทรวง ผมมั่นใจ และขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ข้าราชการทุกคน และผู้บริหาร

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมออกคำสั่งให้อธิบดีกรมอุทยานฯ มาปฏิบัติราชการที่กระทรวง แต่นายกรัฐมนตรีได้ออกคำสั่งลงนามให้ไปปฏิบัติที่สำนักนายกด้วย จึงไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องมาทำงานที่กระทรวงอีก

กรณีที่มีคนมองว่ากระทรวงฯ ออกคำสั่งล่าช้านั้น สาเหตุที่แท้จริงคือ ตนมีภารกิจที่สำคัญ จึงไม่ทันลงนามในคำสั่ง อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการที่ตั้งมาจะพิจารณาในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง จะมีสอบ สืบสาวครบทุกคน ครบทุกมิติ

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ตนยังไม่ได้คุย กับนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยจะให้เรื่องนี้อยู่ในกระบวนการสอบสวน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และโปร่งใส พร้อมเน้นย้ำว่า ให้ทำทุกอย่างตามขั้นตอน เราเสียใจ และขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo