General

30 นายยังสูญหาย!! ทร.เร่งค้นหากำลังพล ‘เรือหลวงสุโขทัย’

ทร.เร่งค้นหากำลังพลอีก 30 นายที่เหลือ “เรือหลวงสุโขทัย” 30 นาย 24 ชัวโมง แม้ไม่มีเสื้อชูชีพ แต่มีห่วงชูชีพ จากข้อมูลสามารถลอยอยู่ในน้ำได้ถึง 3 วัน

เพจ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า เมื่อเวลา 23.45น. ของวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา  พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 บอก ผู้สูญหายกำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” ขณะนี้ คือ 30 นาย ซึ่งไม่ได้เป็นการพบกำลังพลเพิ่มเติม จากเดิมที่ระบุตัวเลขสูญหาย 31 นาย แต่เป็นการตรวจสอบข้อมูลพบรายชื่อกำลังพลที่ต้องขึ้นเรือ 106 นาย แต่ลากิจ 1 นาย ไม่ได้ขึ้นไปกับเรือ เท่ากับว่าเหลือขึ้นเรือจริงๆ 105 นาย หมายความว่าขณะนี้ยังต้องเร่งค้นหาอีก 30 นาย

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวว่า กระแสข่าวที่ว่า พบเพิ่มอีก 3 นายแล้วนั้น ไม่เป็นความจริง และน่าจะเข้าใจคาดเคลื่อน

เรือหลวงสุโขทัย

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวว่ายังเร่งค้นหาและคาดหวังจะเจออย่างปลอดภัยทุกนาย อุปสรรคยังมีคลื่นลมเเรง วันนี้ (20 ธ.ค.) จะตัองหาให้เจอให้ได้ โดยเสริมกำลังเรือหลวงอีก 4 ลำ เฮลิคอปเตอร์ ค้นทางทางอากาศอีก 4 ลำ ขณะนี้มี เรือหลวงอ่างทอง เป็นเรือบัญชาการในการค้นหาในทะเล และเรือหลวงภูมิพล ลาดตระเวนค้นหาอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนกรณีชูชีพไม่พอ ทำให้กำลังพลบางนายไม่มีชูชีพ แต่มี “ห่วงชีชีพ” ช่วยพยุง จากการฝึก พบข้อมูลสามารถลอยอยู่ในน้ำได้ถึง 3 วัน ยืนยันว่าจะค้นหาให้ครบทั้ง 30 นาย

เรือหลวงสุโขทัย เร่งค้นหากำลังพลอีก 30 นาย

ก่อนหน้านี้ พลทหารนายหนึ่งเล่านาทีชีวิตว่า ขณะเกิดเหตุ มีคลื่นสูงซัดเข้ามาที่เรือ ตอนแรกยังพอตั้งหลักได้ แต่หลังจากนั้นไม่ถึง 2 นาที ก็มีคลื่นลูกที่สองซัดเข้ามาที่เรืออีก ทำให้เสียหลักกันไปหมด รู้ตัวอีกทีก็ลอยคออยู่กลางทะเล โดยไม่มีเสื้อชูชีพ ต้องเกาะกันเป็นกลุ่ม ให้คนที่มีชูชีพพาลอยไปหาเรือหลวงกระบุรี ที่จอดรอช่วยเหลืออยู่ เพื่อนบางส่วนที่ไม่มีชูชีพก็ลอยห่างไปเรื่อยๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการบอกกันว่า ต้องมีบางคนที่ต้องเสียสละ เพราะเสื้อชูชีพไม่พอ

พลทหารนายนี้บอกว่า ต้องเห็นเพื่อนสนิทสองคนที่หายไปต่อหน้าต่อตา และทั้งสองคนไม่ได้สวมเสื้อชูชีพ ตอนนี้ได้แต่ภาวนาขอให้เพื่อนรอดปลอดภัย

 เรือหลวงสุโขทัย

ขณะที่เพจระบุว่า กองทัพเรือ Royal Thai Navy เมื่อเวลา 20.45น. ของวันที่ 19 ธันวาคม 2565 เรือหลวงกระบุรี เข้าเทียบท่าเรือประจวบ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  หลังจากออกลาดตระเวนค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 30 นายที่ยังสูญหาย พร้อมทั้งนำกำลังพลที่รอดชีวิตจากการค้นหาเจอเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คือ พ.จ.อ.นที ทิมดี โดยเจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นหลังจากพบว่านอนหมดสติลอยคออยู่กลางทะเลจนปลอดภัย โดยทีมแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำส่งพ.จ.อ.นที ไปยังโรงพยาบาลบางสะพานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งพบว่ามีบาดแผลบริเวณศรีษะ และข้อเท้า แต่อาการโดยรวมปลอดภัย

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวว่าจะเร่งค้นหาอีก 30 นายที่เหลือ ขณะนี้มี เรือหลวงอ่างทอง เป็นเรือบัญชาการในการค้นหาในทะเล และเรือหลวงภูมิพล ลาดตระเวนค้นหาอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

เรือหลวงสุโขทัย

เรือหลวงสุโขทัย

320971585 718534216094856 7392459163409131832 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight