General

ผงะ! สาวผ่าเนื้องอกรังไข่ พบเส้นผม หนังศีรษะ เล็บ ฟัน กระดูก

ผงะ! สาวผ่าเนื้องอกรังไข่ พบเส้นผม หนังศีรษะ เล็บ ฟัน กระดูก ไขมันในก้อนเนื้อ หมอเตือนท้องผูก-ปัสสาวะบ่อย ปรึกษาแพทย์ด่วน

เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat ของ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ได้โพสต์ถึงกรณีตัวอย่างของผู้ป่วยหญิงอายุประมาณ 35 ปี ที่พบก้อนเนื้องอกรังไข่ขนาดใหญ่ในช่องท้อง และที่ทำให้ถึงกับต้องอึ้ง เมื่อพบชิ้นส่วนเส้นผม หนังศีรษะ เล็บ ฟัน กระดูก ไขมันในก้อนเนื้อด้วย โดย นพ.อารักษ์ ได้ระบุข้อความว่า
เนื้องอกรังไข่
“เป็นกรณีตัวอย่างผู้ป่วยหญิง อายุประมาณ 35 ปี ยังไม่หมดประจำเดือน ให้ประวัติว่าปวดถ่วงท้องน้อยมานานกว่า 1 ปี ประจำเดือนมาบ้าง หยุดเว้นไปบ้าง หลายเดือน ตอนมีประจำเดือนปวดท้องมากขึ้น ไม่คิดว่าผิดปกติอะไร ต่อมาระยะหลังรู้สึกได้ว่ามีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้น ท้องผูก ปวดถ่วงท้องน้อยตลอดเวลา เวลานั่งจะดีขึ้น ซื้อยากินเองพอบรรเทา
อยู่มาวันหนึ่ง ขณะทำกิจกรรมงานบ้าน ปวดท้องทันทีทันใดจึงตัดสินใจไปพบแพทย์ ตรวจร่างกายเบื้องต้นสงสัยเนื้องอกในอุ้งเชิงกราน ส่งอัลตราซาวด์ช่องท้อง ผลออกว่าเป็นก้อนเนื้อในช่องท้องส่วนล่าง มีส่วนที่เป็นของเหลวผสมปนกัน จึงส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวช วางแผนการรักษาด้วยการผ่าตัดทันที
หลังผ่าตัดพบก้อนเนื้อรังไข่ขนาดใหญ่ประมาณ 18 เซนติเมตร 1 ข้าง เริ่มมีขั้วบิดพันกัน 1 รอบ แต่ก้อนเนื้อยังไม่มีภาวะขาดเลือดมาเลี้ยง จึงได้ตัดก้อนเนื้อออก นอกจากนั้นรังไข่อีกข้างพบเป็นเนื้องอกไม่ใหญ่มาก จึงได้ตัดออกไปด้วย เหลือเนื้อเยื่อรังไข่ไว้บางส่วนเพื่อให้ยังคงผลิตฮอร์โมนได้ เมื่อผ่าก้อนชิ้นเนื้อ พบเส้นผมเป็นกระจุกปนกับชิ้นส่วนเล็บ หนังศีรษะ กระดูก ไขมัน อยู่เต็มก้อน
ก้อนเนื้อในอุ้งเชิงกรานขนาดใหญ่ เป็นเหตุให้ไปกดทับลำไส้ใหญ่ ทำให้ท้องผูก กดทับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะบ่อย หากมีอาการผิดปกติเช่นนี้ไม่ควรละเลย รีบปรึกษาแพทย์ ปล่อยทิ้งไว้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ถุงน้ำบิดขั้วจนขาดเลือดไปเลี้ยง ส่งผลให้รังไข่เน่า ถุงน้ำแตก รั่ว ติดเชื้อรุนแรงตามมา อันตรายมากขึ้น และมีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็งมีน้อยเพียง 1% เท่านั้น
ก้อนเนื้อชนิดนี้เรียกชื่อทางการแพทย์ว่า เดอร์มอยด์ซีสต์ เป็นความผิดปกติที่เซลล์ต้นกำเนิดเจริญเติบโตอยู่ผิดที่ แทนที่จะพัฒนาเป็นเซลล์ผิวหนัง กลับมาเจริญในรังไข่ ตั้งแต่เกิด เจริญเติบโตเรื่อยมา จนมีขนาดใหญ่แสดงอาการดังกล่าวมาข้างต้น ไม่ใช่ไสยศาสตร์แต่อย่างใด
ข้อแนะนำการตรวจอัลตราซาวด์ในช่องท้อง ไม่ใช้รังสี ตรวจง่าย รู้ผลเร็ว ไม่เจ็บตัว ไม่ต้องงดอาหาร แพทย์ทั่วไปก็สามารถตรวจคัดกรองวินิจฉัยโรคได้ หากมีความผิดปกติของร่างกายต่อเนื่อง ควรปรึกษาแพทย์”
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo