General

’บิ๊กโจ๊ก’ จ่อฟัน ‘นายพล’ คดีทุนจีนสีเทา ไม่ละเว้นเพื่อนร่วมรุ่น

“บิ๊กโจ๊ก” สรุปการสืบสวนคดีทุนจีนสีเทาส่งให้ “ผบช.น.” ระบุอีก 2 สัปดาห์สรุปผลการสืบสวน 100% ยืนยันเอาผิดนายตำรวจที่เกี่ยวข้องตั้งแต่“นายพล”ไปจนถึงชั้นประทวน ไม่เว้นแม้แต่เพื่อนร่วมรุ่น ด้านอัยการสูงสุด ตั้งคณะทำงานคดี “ตู้ห่าว” ให้ ‘สมเกียรติ’ เป็นหัวหน้า

พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนกลุ่มธุรกิจคนจีนผิดกฎหมาย โดยขณะนี้ทางทีมสืบสวนที่รับผิดชอบ ได้สืบสวนแล้ว ยังไม่พบความผิดนอกราชอาณาจักรของกลุ่มนายตู้ห่าว หรือ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ และได้สรุปส่งไปให้ พล...ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช..) แล้ว

ทุนจีนสีเทา

โดยหากจะดำเนินคดีนอกราชอาณาจักรได้นั้นจะต้องสืบสวนให้ได้แน่ชัดก่อนว่าขบวนการนี้ต้องเตรียมการวางแผนมาจากต่างประเทศ และเข้ามาก่อเหตุในไทย รวมทั้งยาเสพติดที่ชื่อ แฮปปี้วอเตอร์ที่พบในจินหลิงผับ ก็พบว่าผสมเองในไทยไม่ได้นำเข้า ไม่พบการโอนเงินไปยังต่างประเทศ จึงยังไม่พบความผิดในส่วนนี้ และไม่สามารถแจ้งข้อหาอาชญากรข้ามชาติได้ เช่นเดียวกับคดียาเสพติดทั่วไปที่จับได้หากจะดำเนินคดีความผิดอาชญากรข้ามชาติ ก็จะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ามีการวางแผนนำเข้าประเทศอย่างชัดเจนหรือไม่ เพราะหากนำเสนออัยการแล้วก็จะสั่งไม่ฟ้อง

ส่วนที่ พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้ข้อมูลว่าพบข้อมูลว่าเข้าข่ายความผิดอาชญากรข้ามชาตินั้น น่าจะได้รับข้อมูลการสืบสวนมาจาก ผบช.. ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวน และเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งฟ้องผู้ต้องหาตามกฎหมาย ส่วนในชุดสืบสวนของตัวเองนั้น เป็นการตั้งขึ้นมาจาก ผบ.ตร.เพื่อกำกับดูแล และร่วมสืบสวนเพื่อนำความเห็นส่งไปให้ ผบช..เท่านั้น

ขณะที่การแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของสถานบริการกับพนักงานรักษาความปลอดภัยของจินหลิงผับ ก็เป็นการแจ้งข้อหาของชุดสืบสวนนครบาลที่พบหลักฐานในขณะนั้น และที่ผ่านมาไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสำนวนการสอบสวน จึงไม่ทราบรายละเอียด แต่ทราบว่าได้สั่งไม่ฟ้องในข้อหานี้แล้ว และเพิ่งมาทราบว่าพนักงานรักษาความปลอดภัยคนนี้ถูกแจ้งข้อหาก่อนที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและนักธุรกิจสถานบันเทิงชื่อดัง ออกมาให้ข้อมูลก่อน 1 วัน

ขณะที่การสืบสวนดำเนินการไปแล้ว 90% และกำลังดำเนินคดีกับตำรวจทั้งนายพล และชั้นประทวนที่เกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ ไม่เว้นแม้แต่เพื่อนร่วมรุ่นของตัวเอง ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ และยอมรับว่าข้อมูลของนายชูวิทย์ ที่ได้นำมาให้ตำรวจก็ถือเป็นข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวน ซึ่งก็ได้รวบรวมส่งไปให้ ผบช..ต่อ พร้อมยืนยันไม่น้อยใจที่ภาคประชาชนจะมีข้อมูลเชิงลึกกว่าตำรวจ เพราะที่ผ่านมาก็รับข้อมูลของทุกฝ่ายมาสืบสวนทั้งหมด โดย ผบ.ตร. จะเรียกคณะทำงานทั้งหมดมาประชุมสรุปสำนวนการสืบสวนสอบสวนอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม นี้ เวลา 16.00 . ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อัยการสูงสุด ตั้งคณะทำงานคดี ‘ตู้ห่าว’ ให้ ‘สมเกียรติ’ เป็นหัวหน้า

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด (อสส.) ได้ลงนามคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ 2167/2565 ลงวันที่ 14 ธันวาคม 2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานกำกับการสอบสวนและการดำเนินคดีสำคัญ โดยเนื้อหาสาระสำคัญคำสั่งดังกล่าวระบุว่า

S 13910102

ด้วยคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินคดีอาญากับ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “ตู้ห่าว” นักธุรกิจชาวจีนกับพวก ผู้ต้องหาในสำนวนคดีอาญา ที่ 794/2565 และ ที่ 824/2565 ของ สน.ยานนาวา ในความผิดฐานร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาอี, เฮโรอีน) อันเป็นการมีไว้จำหน่ายเพื่อการค้า อันเป็นการกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป , ร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 อันเป็นการมีไว้จำหน่ายเพื่อการค้า อันเป็นการกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป ,สมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและสนับสนุนช่วยเหลือผู้กระทำ ความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด , ร่วมกันเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตและยินยอมหรือ ปล่อยปละให้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดภายในสถานบริการ และมีส่วนร่วมในองค์กร อาชญากรรมข้ามชาติ

โดยกลุ่มผู้ต้องหา เป็นผู้มีอิทธิพลที่ อยู่ในความสนใจของประชาชน และมีการตรวจยึดทรัพย์สิน ของกลุ่มผู้ต้องหาได้จำนวนมาก อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553 ประกอบ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. 2556 มาตรา 12 และข้อตกลงการปฏิบัติหน้าที่ ในคดีระหว่างหน่วยงานของรัฐตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. 2556อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่ง แต่งตั้งพนักงานอัยการและเจ้าพนักงานตำรวจ เป็นคณะทำงานและมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการ โดยคณะทํางานดังกล่าวประกอบด้วย

ตู้ห่าว

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo