POLITICS-GENERAL

‘บิ๊กโจ๊ก’ จ่อเชือด ‘นายพล’ โยงทุนจีน ไม่น้อยใจ ‘ชูวิทย์’

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อเชือด “นายพล” โยงทุนจีน พบตำรวจ ตม. เกี่ยวข้อง 27 ราย ไม่น้อยใจหรือโกรธ “ชูวิทย์” ส่วนกรณีจับกุมพนักงานรักษาความปลอดภัยจินหลิงผับ ให้ถาม “ผบช.น.” โยนถาม ผบช.น.

พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยภายหลังการเข้าชี้แจงความคืบหน้าคดีกลุ่มธุรกิจคนจีนผิดกฎหมายในไทยกับ พล...ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กว่า 3 ชั่วโมง ว่า ยืนยันขณะนี้คดีมีความคืบหน้าไปมาก ใกล้ที่จะสรุปสำนวนส่งให้พนักงานอัยการได้ในบางคดี ขณะนี้ยังรอหลักฐานเส้นทางการเงินจากธนาคาร รวมถึงเส้นทางการเงิน เพื่อนำมาพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหากับนายตู้ห่าว ฐานฟอกเงิน พร้อมยืนยันว่าจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหานี้ได้อย่างแน่นอน

ชูวิทย์ 1

ส่วนคดีความผิดนอกราชอาณาจักรนั้น ขณะนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐาน เนื่องจากคดีนี้จะต้องมีการทำความผิดทั้งในและต่างประเทศชัดเจน โดยเฉพาะการโอนเงินไปยังบุคคลอื่นในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ตำรวจยังไม่พบ แต่หากพบมีความผิดก็จะดำเนินคดีเช่นกัน ส่วนคดียาเสพติดที่กลุ่มนี้เรียกว่า “แฮปปี้วอเตอร์” พบว่า เป็นยาเสพติดที่ผสมกันขึ้นมาเองอย่างง่ายๆในประเทศ ไม่พบการนำเข้า จึงยังถือว่าเป็นความผิดในราชอาณาจักรเท่านั้น

“ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หากมีหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดี และเป็นประโยชน์สามารถนำมามอบให้พิจารณาได้ เพราะที่ผ่านมาก็เคยนำข้อมูลของนายชูวิทย์มาสืบสวน เช่น การจัดตั้งมูลนิธิของกลุ่มคนจีนที่ใช้เป็นหลักฐานในการขอต่อวีซ่าอยู่ในไทยได้นานขึ้น ส่วนที่นายชูวิทย์ ออกมาระบุว่าไม่มั่นใจการทำงานของผมนั้น ไม่คิดน้อยใจและไม่โกรธนายชูวิทย์ เพราะคดีนี้ไม่สามารถทำได้ด้วยความรู้สึกได้ แต่จะต้องทำไปตามพยานหลักฐานที่สืบสวนได้” รอง ผบ.ตร. กล่าว

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่นายชูวิทย์ บอกว่าตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับพนักงานรักษาความปลอดภัยจินหลิงผับว่าเป็นผู้ดูแลสถานที่นั้น ยอมรับว่ามีการตั้งข้อหาจริง แต่ในรายละเอียดจะต้องไปสอบถามกับ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เนื่องจากเป็นผู้เข้าไปจับกุมวันเกิดเหตุ เพราะจะมีข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสถานที่มากกว่า แต่ตัวเองเพิ่งเข้ามารับหน้าที่กำกับการสืบสวนหลังจากจับกุมเสร็จสิ้นแล้ว

“ขณะที่การสอบสวนหัวหน้าสถานีตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) 27 แห่ง ได้เรียกมาสอบสวนไปแล้วกว่า 2 สัปดาห์ บางนายถึงกับร้องไห้ขณะถูกสอบสวนเพราะจำนนต่อหลักฐานที่พบการให้อนุญาตอยู่ในไทย แต่หลังจากนี้เชื่อว่าจะมีตำรวจ ตม. ที่เกี่ยวข้องมากกว่า 27 นายนี้ เพราะผู้ที่มีลายเซ็นเกี่ยวข้องจะถูกดำเนินคดีทั้งหมด รวมไปถึง “นายพล” ที่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ที่พบข้อมูลก่อนหน้านี้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องก็จะเรียกมาสอบสวนทั้งหมด ไม่มีละเว้น” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังพบประธานมูลนิธิบางแห่งในเชียงใหม่รับจดทะเบียนเป็นพ่อให้ลูกชาวจีน เพื่อให้มีสัญชาติไทย และขอย้ำว่าเจ้าหน้าที่ตรวจค้นทรัพย์สินของนายตู้ห่าวอย่างต่อเนื่อง และขอให้ประชาชนมั่นใจการทำงานของตำรวจ ซึ่งสามารถดำเนินคดีกับนายตู้ห่าว และคนจีนไปกว่า 100 คน ซึ่งยังอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo