General

เที่ยวปีใหม่ กรมอนามัยแนะ ‘คัดแยก-ลดปริมาณขยะ’ ป้องกันขยะล้นแหล่งท่องเที่ยว

เที่ยวปีใหม่ กรมอนามัยแนะ ‘คัดแยก-ลดปริมาณขยะ’ ป้องกันขยะล้นแหล่งท่องเที่ยว ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงเทศกาลท่องเที่ยว ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ทั้งทางบกและทางทะเล รวมถึงสถานที่อื่นๆ ส่งผลให้ปริมาณขยะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งจากนักท่องเที่ยวเอง หรือจากโรงแรมรีสอร์ท บังกะโล ตลาดน้ำ และร้านอาหาร

ลดปริมาณขยะ

ปริมาณขยะปี 64 แยกตามประเภท

จากข้อมูลของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พบว่า ปริมาณขยะมูลฝอยช่วงปี 2564 (ตุลาคม 2563 – กันยายน 2564) มีประมาณ 1,864 ตัน

  • ขยะอินทรีย์มากที่สุด จำนวน 737.58 ตัน หรือ 39.56%
  • ขยะทั่วไป จำนวน 722.26 ตัน หรือ 39.33%
  • ขยะรีไซเคิล เช่น ขวดแก้ว แก้ว และขวดพลาสติก จำนวน 291.26 หรือ 15.62%
  • ขยะอันตราย จำนวน 59.47 ตัน หรือ 3.19%
  • ขยะอื่นๆ จำนวน 42.95 ตัน หรือ 2.30%

เมื่อแยกเป็นขยะพลาสติก ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้ว จำนวน 812,591 ใบ แก้วพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง จำนวน 208,179 ใบ และโฟมบรรจุอาหาร จำนวน 31,301 ใบ

ลดปริมาณขยะ

ไทย 1 ใน 10 ทิ้งขยะพลาสติกลงทะเล มากที่สุดในโลก

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลปี 2564 พบว่า ขยะตกค้างชายฝั่ง มากที่สุดเรียงตามลำดับ คือ ขวดเครื่องดื่มพลาสติก ถุงพลาสติก เศษโฟม ขวดเครื่องดื่ม แก้ว ถุงก๊อปแก๊ป  ถุงอาหาร เศษพลาสติก เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ แว่นตา และสร้อยคอ กล่องอาหาร กล่องโฟม และกระป๋องเครื่องดื่ม คิดเป็น 73% ของขยะทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นขยะประเภทอื่นๆ 27%

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดในโลก โดยมีปริมาณมากถึง 22.8 ล้านกิโลกรัม ซึ่งส่งผลเสียต่อธรรมชาติ เช่น หาดทราย แนวปะการัง

อีกทั้ง ขยะบางประเภทยังเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมหรือส่งผลต่อระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหาร เช่น โฟม พลาสติก เมื่อสัตว์กินเข้าไป จะเกิดอันตรายและตายในที่สุด

ลดปริมาณขยะ

ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ช่วยลดปริมาณขยะ

กรมอนามัยจึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ช่วยกันดูแลรักษาสภาพแวดล้อม และช่วยกันลดปริมาณขยะ ดังนี้

  1. คัดแยก และทิ้งขยะลงในถังหรือภาชนะที่จัดไว้อย่างถูกต้อง เลือกใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุธรรมชาติแทนกล่องโฟมและถุงพลาสติก หากนำสิ่งที่จะก่อให้เกิดขยะเข้าในแหล่งท่องเที่ยว เช่น ถุงพลาสติก กล่องโฟม ขวด กระป๋อง ควรเก็บคืนออกมาให้มากที่สุด
  2. ลดปริมาณการนำเข้าขยะ โดยนำวัสดุอุปกรณ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เช่น จาน ชาม ช้อน แก้ว โดยนำมาเอง

นอกจากนี้ ให้ระวังการก่อไฟเผาขยะ ในบริเวณแหล่งท่องเที่ยว เพราะจะทำให้เกิดมลพิษและเกิดไฟไหม้อีกด้วย

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo