General

เตือนภัย! ‘ดื่มเหล้าคลายหนาว’ ความเชื่อผิดๆ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

เตือนภัย! ‘ดื่มเหล้าคลายหนาว’ ความเชื่อผิดๆ ดื่มแล้วหลับ ร่างกายเจออากาศเย็นเป็นเวลานาน-ขาดน้ำ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

เมื่ออุณหภูมิเร่ิมต่ำลง อากาศเริ่มเย็นขึ้นในช่วงฤดูหนาว ก็มักมีความเชื่อที่มีกันมานานแล้วว่า “แอลกอฮอล์”  ดื่มแล้วจะช่วยให้หายหนาว แต่ไม่ค่อยมีคนระวังหากดื่มแล้วหลับไป ร่างกายจะเย็นและขาดน้ำอาจทำให้เสียชีวิตได้

ดื่มเหล้าคลายหนาว

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จึงออกมาเตือน ถึงอันตรายจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาวอาจทำให้เสียชีวิต ให้เปลี่ยนมาใช้วิธีออกกำลังกายหรือเตรียมร่างกายเพื่อคลายความหนาวจะดีกว่า

พร้อมออกมายืนยันว่า  ความเชื่อเรื่องแอลกอฮอล์ช่วยคลายหนาวเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ดื่มเหล้าคลายหนาว

ดื่มแล้วหลับ ร่างกายเย็น-ขาดน้ำ อาจทำให้เสียชีวิตได้

ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ประชาชนบางกลุ่มในพื้นที่เขตภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความเชื่อว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น คลายหนาวได้ จึงนิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในฤดูหนาว ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด และอาจมีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

เมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายในระยะแรก หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังจะขยายตัว ทำให้ผู้ดื่มรู้สึกอบอุ่นขึ้นเพียงชั่วครู่ ร่างกายจะเริ่มระบายความร้อนโดยไม่รู้ตัว และทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง ส่งผลเกิดความเสียหายต่ออวัยวะในร่างกาย

เมื่อเราหลับไปร่างกายจะสัมผัสอากาศหนาวเย็น หากมีเครื่องนุ่งห่มที่ให้ความอบอุ่นไม่เพียงพอ อาจเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ และการที่ร่างกายโดนอากาศเย็นเป็นเวลานาน จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ หัวใจทำงานผิดปกติ ระบบไหลเวียนเลือดผิดปกติ อาจเกิดอาการช็อกและเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ดื่มและส่งผลต่อสังคม ทำให้ขาดสติ จนทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทหรืออุบัติเหตุ ที่ส่งผลให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้

ดื่มเหล้าคลายหนาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo