General

‘กรมเจ้าท่า’ สั่งตั้งกรรมการสอบเหตุ ‘ไฟไหม้เรือครุยส์’ ข้ามฟากภูเก็ต-เกาะพีพี

“กรมเจ้าท่า” สั่งตั้งกรรมการสอบ หาสาเหตุแท้จริง “ไฟไหม้เรือครุยส์” ข้ามฟากภูเก็ต-เกาะพีพี พร้อมหาแนวทางป้องกัน กำหนดมาตรการความปลอดภัย 

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือครุยส์ ข้ามฟากภูเก็ต-เกาะพีพี ขณะลอยลำที่ท่าเทียบเรือซีแองเจิ้ล จังหวัดภูเก็ต ช่วงเช้าวันนี้ (11 ธ.ค.) โดยเพลิงได้เผาไหม้ภายในเรือได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าความเสียหายราว 40 ล้านบาทนั้น

ไฟไหม้เรือครุยส์

ล่าสุด นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม สั่งการให้กรมเจ้าท่า เร่งลงพื้นที่สอบสวนหาสาเหตุเรือเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว

จึงมอบหมายให้นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า สั่งให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ตั้งคณะกรรมการ เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง ดำเนินการตามกฎหมาย และหาแนวทางป้องกัน เพื่อกำหนดมาตรการความปลอดภัย ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เบื้องต้นได้ออกคำสั่งงดใช้ใบอนุญาตใช้เรือแล้ว

ไฟไหม้เรือครุยส์

ทั้งนี้ จากการสอบถามพยานแวดล้อม ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่า ต้นเพลิงเกิดจากบริเวณสะพานเดินเรือ และได้ลามมายังห้องผู้โดยสาร ซึ่งมีเบาะนั่งเป็นจำนวนมาก ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้มีการต่อกระแสไฟฟ้า 220 โวลต์ จากฝั่งมาใช้งานในเรือตามปกติขณะเรือจอดเทียบท่า

หน่วยดับเพลิงต่างเร่งฉีดน้ำเพื่อระงับเพลิงอย่างเร่งด่วน แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเรือลอยลำอยู่ห่างจากฝั่ง ทำให้การดับเพลิงไม่สามารถทำได้อย่างเต็มกำลังของแรงดันน้ำจากรถดับเพลิง โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ สาเหตุเบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณสะพานเดินเรือ

ไฟไหม้เรือครุยส์

ทั้งนี้ เรือซีแองเจิ้ล บียอนด์ เป็นเรือเฟอร์รี่ หรือเรือครุยส์หรู ให้บริการเรือโดยสารข้ามเกาะจากจังหวัดภูเก็ต ไปยังเกาะพีพีดอน หรืออ่าวต้นไทร จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นเรือข้ามฟากที่เปิดให้บริการมานานแล้ว ถือเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ และเป็นเรือโดยสารปรับอากาศ โดยเรือลำดังกล่าวสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 400 คนในแต่ละครั้ง

ไฟไหม้เรือครุยส์

ไฟไหม้เรือครุยส์

ไฟไหม้เรือครุยส์

319234512 453875736918836 7351959998221041532 n

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPMเหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo