General

ตั้งเป้าปี 68 ประเทศไทยปลอด โรคพิษสุนัขบ้า ฉีดวัคซีนสุนัข-แมว 80%

กระทรวงเกษตรฯ ตั้งเป้าปี 2568 ประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้า สุนัข3 แมว 80% ต้องฉีดวัคซีน เร่งอบรมอาสาปศุสัตว์เพิ่ม 8,600 คน

เพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า โพสต์ถึงโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากพิษสุนัขบ้า โดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่วางเป้าหมายให้ไทยเป็นประเทศปลอด โรคพิษสุนัขบ้า โดยระบุว่า

ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

รัฐบาลโดย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังขับเคลื่อนโครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากพิษสุนัขบ้า มุ่งให้ประเทศไทยเป็นประเทศ ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ภายในปี 2568

ทั้งนี้มีแนวทางแก้ปัญหาโรคนี้ คือ การควบคุมประชากรสุนัขและแมว ซึ่งสัตว์เหล่านี้ต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไม่น้อยกว่า 80% ของจำนวนสุนัขและแมวเป็นประจำทุกปี

รวมทั้งการส่งเสริมความตระหนักรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าให้ ประชาชนและเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นและไม่ปล่อยทิ้งสัตว์ในพื้นที่สาธารณะ

พิษสุนัขบ้า

ปัจจุบัน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังเร่งสร้าง อาสาปศุสัตว์รุ่นใหม่ และพัฒนาอาสาปศุสัตว์เดิมที่มีอยู่แล้วให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการปฏิบัติงานด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่

 

สำหรับในปี 2566 ตั้งเป้าไว้ที่ 8,600 คน อย่างน้อย 2-3 คน/ตำบล ทั้งนี้ อาสาปศุสัตว์ที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วจะได้รับ

  • ใบประกาศนียบัตรผู้ผ่านการฝึกอบรม
  • บัตรประจำตัวอาสาปศุสัตว์
  • หนังสือมอบหมายให้ทำการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าจากสัตวแพทย์ตาม พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535

shutterstock 748854106 1

รัฐบาลขอเชิญชวน ปชช. ร่วมมือกันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งทางกรมปศุสัตว์พร้อมอำนวยความสะดวกในเรื่องการฉีดวัคซีนแก่สุนัขและแมว

ประชาชนที่สนใจสามารถประสานงานได้ที่อาสาปศุสัตว์หรือปศุสัตว์อำเภอทั่วประเทศ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2653 4444

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo