General

สมาพันธ์สุนัขโลก รับรอง ‘สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว’ เป็นสุนัขโลก

ข่าวดี สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น สุนัขโลก จากสมาพันธ์สุนัขโลก ต่อจากสายพันธุ์หลังอาน

สมาพันธ์สุนัขโลก (Federation Cynologique International :FCI) จดทะเบียน สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว เป็นสุนัขโลกเรียบร้อยแล้ว ต่อจากสุนัขพันธุ์ไทย หลังอาน

สุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว

ทั้งนี้ ส่งผลให้ในปัจจุบัน สุนัขจากประเทศไทย ได้รับการรับรองจาก FCI แล้ว 2 สายพันธุ์ คือ ไทยหลังอาน อยู่ในกรุ๊ป 5 ประเภท Primitive type เป็นสุนัขสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือสุนัขโบราณ และ

ขณะที่ ไทยบางแก้ว อยู่ในกรุ๊ป 5 ประเภท Spitz เป็นสุนัขที่มีขนยาว หนา และมักเป็นสีขาว หูตั้ง ปลายหูแหลม หางมักจะโค้งอยู่เหนือหลัง รูปหน้าสุนัขจิ้งจอกหรือคล้ายกับหมาป่า

ความสำคัญของการที่ FCI จดทะเบียนสุนัขไทย บางแก้ว เป็นสุนัขโลกนั้น เป็นการรับรองมาตรฐานสายพันธุ์สุนัข เพื่อให้ประเทศสมาชิกใช้ถือปฏิบัติเป็นตามมาตรฐานเดียวกัน เช่น การรับรองมาตรฐานสายพันธุ์สุนัข การรับรองการประกวด ฯลฯ

บางแก้ว

ทั้งนี้ ในการประกวดสายพันธุ์สุนัข จะทำให้ผู้ส่งประกวดจะได้รับใบเพ็ดดิกรี หรือใบรับรองพันธุ์ประวัติ (Certificate Pedigree) เพื่อแสดงถึงคุณภาพของลูกสุนัข ที่ได้รับการถ่ายทอดพันธุกรรม ลักษณะเด่น ด้อย ทั้งในเชิงกายภาพรูปร่าง หน้าตา เป็นต้น

ปัจจุบันสมาพันธุ์สุนัข (FCI) มีสมาชิกทั้งหมด 98 ประเทศ มีสุนัขที่ได้รับรองมาตรฐานแล้วประมาณ 370 สายพันธุ์

สุนัขบางแก้ว ถูกตั้งชื่อตามถิ่นกำเนิด วัดบางแก้ว ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก สุนัขไทยพันธุ์นี้มีลักษณะคล้ายสุนัขจิ้งจอกหรือเป็นสุนัขลูกผสมของสุนัขจิ้งจอก ชื่อเรื่องความดุ  ทำให้ได้รับความนิยมเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo