COVID-19

‘XBB’ สัญญาณ ‘การระบาดระลอกใหม่’ กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ เสี่ยงอาการรุนแรง

‘โอไมครอน XBB’ สัญญาณชัดเจน ‘การระบาดระลอกใหม่’ ของสิงคโปร์ กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ เสี่ยงอาการรุนแรง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เรื่อง  XBB การระบาดระลอกใหม่ของสิงคโปร์ กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ เสี่ยงอันตราย อาการรุนแรง ดังนี้

XBB

สัญญาณการระบาดระลอกใหม่ของสิงคโปร์

ไวรัส XBB ที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นในสิงคโปร์ดูสอดคล้องกับจำนวนเคสที่สูงขึ้นอย่างชัดเจนครับ เดือนที่แล้ว (17/9/65) จำนวนเคสทั้งหมด 1,702 คน ข้อมูลล่าสุด (14/10/65) คือ 8,763 คน โดยเมื่อ 3 วันก่อนหน้านี้แตะระดับที่ 11,399 ราย ภายใน 1 เดือนที่

ผ่านมาจะเห็นแนวโน้มของผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างค่อนข้างชัดเจน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการระบาดระลอกใหม่กำลังเกิดขึ้น

เมื่อวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อจะเห็นชัดว่า กลุ่มที่ติดเชื้อเยอะที่สุดคือกลุ่มอายุ 20-39 ปี ซึ่งเป็นประชากรที่น่าจะ active ที่สุด และ มีโอกาสติดเชื้อจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ในขณะที่กลุ่มเสี่ยงคือ กลุ่มผู้สูงอายุคิดเป็นประมาณ 10% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด คิดเป็นจำนวนไม่มากเมื่อดูในบริบทของผู้ติดเชื้อ

XBB

40% ของผู้สูงอายุติดเชื้อ ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

แต่ถ้าดูข้อมูลผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล จะเห็นภาพชัดเจนว่า กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่จำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาล ข้อมูลในวันที่ 14/10/65 ผู้สูงอายุที่ติดเชื้อ 809 คน มี 321 คน หรือ เกือบ 40% มีการติดเชื้อด้วยอาการที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และ ในจำนวนนั้นมี 34 คน ต้องใช้ Oxygen

ซึ่งตัวเลขนี้จะแตกต่างจากกลุ่มหนุ่มสาวอย่างชัดเจน ถึงแม้จะเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ติดเชื้อ แต่มีเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพียงแค่ 26 คน และ ไม่มีใครอาการหนักถึงต้องใช้ Oxygen

XBB

เนื่องจากผู้ป่วยทั้งหมดคงไม่ได้ติดเชื้อ XBB ทุกคน แต่จำนวนเคสที่สูงขึ้นสอดคล้องกับไวรัสที่กระจายตัวมากขึ้นในประชากร ทำให้อนุมานได้ว่า XBB จะมีความสามารถในการแพร่กระจายเป็นวงกว้างจนเกิดการระบาดระลอกที่ชัดเจนขึ้น…

ไวรัส XBB หนีภูมิคุ้มกันได้ดี และ แพร่กระจายได้ไวขึ้นกว่าสายพันธุ์ BA.5 ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม แต่ความรุนแรงของโรคดูเหมือนจะไม่ได้มีผลกระทบในประชากรทั่วไป ที่มีสุขภาพแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

แต่ถ้าไวรัสเข้าไปส่งผลในกลุ่มเปราะบาง เช่นกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง และ ตกไวกว่าปกติ จะสามารถเห็นความรุนแรงของไวรัสดังกล่าวได้

XBB

XBB

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo