COVID-19

วัคซีนครบโดส+เข็มกระตุ้น ช่วยติดเชื้อ XBB เสี่ยงอาการรุนแรง น้อยกว่า BA.5 30%

สิงคโปร์ เผย วัคซีนครบโดส+เข็มกระตุ้น ช่วยให้ผู้ติดเชื้อ โอไมครอน XBB เสี่ยงอาการรุนแรงน้อยกว่า BA.5 30%

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ระบุว่า แม่้โอไมครอน XBB จะระบาดหนักในสิงคโปร์ แต่ไม่พบอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต เป็นเพราะประชารกสิงคโปร์ ได้รับวัคซีนครบโดสถึง 92% และได้รับเข็มกระตุ้นถึง 79% ข้อความดังนี้

วัคซีนครบโดส

ข่าวดี! รายงานจากกระทรวงสาธารณสุขประเทศสิงคโปร์แจ้งว่า แม้สิงคโปร์จะพบโอไมครอน “XBB” มีจำนวนเพิ่มขึ้น 22% จากสัปดาห์ก่อนแต่ปรากฏว่าผู้ที่ติดเชื้อโอไมครอน  “XBB” กลับมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล น้อยกว่าผู้ติดเชื้อโอไมครอน BA.5 ที่ระบาดมาก่อนหน้าถึง  “30%” ซึ่งปัจจัยหลักน่าจะมาจากการฉีดวัคซีน ครบโดส ในหมู่ประชากรถึง 95% ฉีดเข็มกระตุ้นกันถึง “79%”

วัคซีนครบโดส

ประกาศชี้แจงของ กระทรวงสาธารณสุข ประเทศสิงคโปร์

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ได้ชี้แจงเรื่องโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย “XBB” ผ่านเว็บ ไซด์ของกระทรวงฯดังนี้

  • ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์บ่งชี้ว่าโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย XBB จะก่อให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรงไปกว่าโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม ข้อมูลจากในพื้นที่ของสิงคโปร์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าผู้ติดเชื้อโอไมครอน XBB กลับมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลน้อยกว่าโอไมครอน BA.5 (ซึ่งระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้) ถึง 30%
  • ไม่พบการเสียชีวิตจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่าน
  • ข้อมูลจากสาธารณสุขสิงคโปร์ในรอบ 28 วันที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 120,575 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรงถึง 99.8%, กลุ่มที่ต้องให้ออกซิเจนร้อยละ 0.2% ผู้ที่ต้องเข้ารักษาตัวใน ICU 0.03% และเสียชีวิตเพียง 0.02% ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่มิได้รับวัคซีน หรือรับไม่ครบโดส หรือไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น

แม้จะมีโอไมครอนสายพันธุ์ย่อย XBB แพร่เพิ่มจำนวนในสิงคโปร์ แต่จากข้อมูลในแต่ละท้องถิ่นของสิงคโปร์ “ขณะนี้ยังไม่พบ” ผู้เจ็บป่วยที่ต้องเข้ารักษาตัวใน รพ. และ เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ปัจจัยหลักน่าจะมาจากประเทศสิงคโปร์มีจำนวนผู้รับวัคซีน ครบโดสถึง 92% และได้รับเข็มกระตุ้นถึง 79%

วัคซีนครบโดส

การฉีดวัคซีน มีความจำเป็นอย่างมาก

ดังนั้นการฉีดวัคซีนครบโดส และการฉีดเข็มกระตุ้นจึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะโควิด-19 ยังคงอยู่กับเราไปอีกระยะหนึ่งสังเกตจากยังมีโอไมครอนสายพันธุ์ใหม่อุบัติขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เช่น BQ.1.1, BF.7, BA.2.3.20, BA.2.75.2, BN.1, และ XBB

ทางศูนย์จีโนมทางการแพทย์ฯ ได้ประสานกับศูนย์จีโนมสิงคโปร์แบบเรียลไทม์ ได้รับการยืนยันเช่นกันว่าขณะนี้ยังไม่พบ ผู้เจ็บป่วยติดเชื้อโอไมครอน XBB ที่ต้องเข้ารักษาตัวใน รพ. และ เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แต่เพื่อความไม่ประมาทยังเฝ้าติดตามการกลายพันธุ์ของโอไมครอนสายพันธุ์ต่างๆอย่างใกล้ชิดต่อไป

สามารถติดตามข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับ COVID-19 จากกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ได้ที่เว็บไซต์ www.moh.gov.sg

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo