COVID-19

‘หมอธีระ’ เตือนโควิดยังระบาดต่อเนื่อง กลายพันธุ์เพียบ ดื้อภูมิคุ้มกันมากขึ้น

“หมอธีระ” เตือนโควิดยังระบาดต่อเนื่อง ทั่วโลกมีสายพันธุ์ไวรัสที่กลายพันธุ์หลายตัว แพร่ระบาดมากกว่า BA.5 เดิม ดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากขึ้น!!

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 322,437 คน ตายเพิ่ม 938 คน รวมแล้วติดไป 629,269,463 คน เสียชีวิตรวม 6,569,576 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส ไต้หวัน อิตาลี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

หมอธีระ

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 16 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 88.14% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 68.12%

สถานการณ์โควิดของไทย

สถานการณ์ของไทยนั้น หลังปรับระบบรายงานเป็นรายสัปดาห์ สัปดาห์ก่อนมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ป่วยนอนโรงพยาบาล 2,915 คน และเสียชีวิต 58 คน

…หากคาดประมาณจำนวนผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์ คาดว่าจะอยู่ราว 97,167 ซึ่งเฉลี่ยต่อวันราว 13,881 คน ด้วยระดับนี้หากเทียบกับสถิติรายวัน จะติดอันดับ Top 10 ของโลก และ Top 5 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตรายวันจะอยู่ระดับ Top 20 ของโลก และ Top 10 ของเอเชีย

หมอธีระ

การระบาดยังเป็นไปต่อเนื่อง

ดังนั้นจึงควรตระหนักถึงความจริงว่า การระบาดยังเป็นไปต่อเนื่อง และทั่วโลกขณะนี้มีสายพันธุ์ไวรัสที่กลายพันธุ์หลายตัว ที่มีสมรรถนะการแพร่ระบาดที่มากกว่า BA.5 เดิม รวมถึงดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง XBB, BQ.1.1, และ BA.2.75.2

ด้วยข้อมูลปัจจุบัน ทั้งทวีปยุโรป รวมถึงเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ ซึ่งมีอัตราการได้รับวัคซีนที่ครอบคลุมสูง แต่ก็พบว่าหลังจากเปิดเสรีการใช้ชีวิตโดยไม่ได้ป้องกันอย่างดีพอ ก็ส่งผลให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับจำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และที่ต้องนอนในหอผู้ป่วยหนัก (ICU) มากขึ้น

หมอธีระ

สิงคโปร์ XBB ระบาดหนัก!

ยุโรปนั้นยังเป็นสายพันธุ์เดิมที่ครองการระบาดอยู่ในสัดส่วนที่สูง แต่สายพันธุ์ใหม่ ๆ นั้นก็กำลังไต่ระดับมากขึ้น อาทิ เยอรมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบบาวาเรีย พบว่า BQ.1.1 มีสูงราว 10%

ในขณะที่สิงคโปร์นั้น XBB เป็นสายพันธุ์ที่ทำให้ระบาดหนักในขณะนี้ และมีแนวโน้มที่จะทำให้การระบาดหนักกว่าระลอกก่อน
ส่วนสหรัฐอเมริกา สัดส่วน BA.5 ลดลงอย่างชัดเจน ในขณะที่สายพันธุ์ใหม่ๆ มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าระลอกใหม่จะตามมาในเวลาไม่นาน จึงเป็นเหตุผลที่มีการรณรงค์ให้ประชาชนออกมารับวัคซีน Bivalent กันในขณะนี้

หมอธีระ

…การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ เป็นเรื่องจำเป็น

ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ระมัดระวังกิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง และการคลุกคลีใกล้ชิดโดยไม่ป้องกันตัว

ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK