COVID-19

‘หมอธีระ’ เตือนอย่าประมาท! กลางเดือน ธ.ค. มีโอกาสโควิดปะทุซ้ำ

“หมอธีระ” เตือนอย่าประมาท! กลางเดือนธันวาคมมีโอกาสโควิดปะทุซ้ำ หากไม่ป้องกันให้ดี แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ป้องกันตัวเสมอ ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 26 กันยายน 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 241,850 คน ตายเพิ่ม 418 คน รวมแล้วติดไป 620,221,745 คน เสียชีวิตรวม 6,540,226 คน

หมอธีระ

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 9 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็น 96.7% ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็น 94.01%

…สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก และอันดับ 6 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

หมอธีระ

…อัพเดตไวรัส

Wenseleers T จากเบลเยี่ยม ติดตามอัตราการตรวจพบไวรัสจากฐานข้อมูล GISAID และ Genomics UK
สายพันธุ์ BA.2.75.2 ยังคงเพิ่มขึ้น ในขณะที่ BQ.1 ก็จำเป็นต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ทั้งสองสายพันธุ์นี้มีสมรรถนะการแพร่ที่เหนือกว่า BA.5/BA.5.2 และดื้อต่อภูมิมากกว่าหลายเท่า

ในขณะเดียวกัน สมรรถนะในการจับกับตัวรับ ACE2 ที่ผิวเซลล์ก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าตระกูล BA.5

หมอธีระ

…แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการในอเมริกาเริ่มเตือนเรื่องการระบาดซ้ำตั้งแต่ปลายตุลาคมและจะไปพีคช่วงธันวาคมนี้ และรณรงค์ให้ยังคงมาตรการป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และการใส่หน้ากากในสถานที่ที่คนเยอะแออัด

ไทยเรานั้นต้องระวัง เพราะแทบทุกระลอกที่ผ่านมา เราจะตามหลังต่างประเทศราว 6-10 สัปดาห์ ดังที่เคยเล่าให้ฟังมาตลอด นั่นคือช่วงปลายปีราวกลางธันวาคม ซึ่งมีโอกาสปะทุซ้ำ หากไม่ป้องกันให้ดี

หมอธีระ

ทั้งนี้ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ภูมิจากวัคซีนเข็มกระตุ้นของประชาชนลดลงไปมากด้วย

การใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK