Politics

เริ่มแล้ว ‘ฉีดวัคซีนเด็ก’ อายุ 6 เดือน – 4 ปี ทั่วประเทศ ตามความสมัครใจ ปริมาณ 0.2 มล. 3 เข็ม

เริ่มแล้ว ‘ฉีดวัคซีนเด็ก’ อายุ 6 เดือน – 4 ปี ทั่วประเทศ ตามความสมัครใจของผู้ปกครอง ป้องกันการเกิด MIS-C

กระทรวงสาธารณสุข เริ่มคิกออฟฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดงเข้มสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน – 4 ปี ที่ผ่านกระบวนการตรวจสอบรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจัดส่งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง เพื่อให้กระจายต่อในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. เป็นต้นไป โดยการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครอง

วัคซีนเด็ก

ปริมาณวัคซีน 0.2 มล. จำนวน 3 เข็ม 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แนวทางการฉีดวัคซีนเด็กเล็กจะใช้ปริมาณวัคซีนน้อยลง คือ

ขนาด 3 ไมโครกรัม จำนวน 0.2 มิลลิลิตร ฉีด 3 เข็ม เข็มสองห่างจากเข็มแรก 1 เดือน และเข็มสามห่างจากเข็มสอง 2 เดือน หลังฉีดให้สังเกตอาการ 30 นาที และติดตามต่อจนครบ 1 เดือน โดยให้จัดจุดบริการแยกจากกลุ่มวัยอื่นเพื่อป้องกันความสับสนในการใช้วัคซีน

สำหรับการคิกออฟวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดงเข้มในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ซึ่งเริ่มวันนี้ (12 ต.ค.) นี้ และวัคซีนจะถูกกระจายลงพื้นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง ซึ่งมีการอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจเรื่องการฉีดและการเก็บรักษาไว้แล้ว จึงขอเชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานไปฉีดวัคซีนได้ตามความสมัครใจ หากเป็นเด็กที่มีโรคประจำตัวจะมีแพทย์ให้คำแนะนำ

วัคซีนเด็ก

สำหรับข้อกังวลเรื่องผลข้างเคียง สหรัฐอเมริกามีการฉีดและติดตามล้านกว่าโดส พบว่ามีผลข้างเคียงน้อยกว่าเด็กโต ไม่มีอาการแทรกซ้อนรุนแรงถึงเสียชีวิต ถือว่าปลอดภัยสำหรับเด็กเล็ก และยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะ MIS-C จากการติดเชื้อด้วย

วัคซีนเด็ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo